Uncovering Bangkok’s Old Town เสน่ห์ 5 ย่านเก่า กรุงเทพมหานคร ตอน ย่านกุฎีจีน

STORY / May 30, 2022

Uncovering Bangkok’s Old Town เสน่ห์ 5 ย่านเก่า กรุงเทพมหานคร ตอน ย่านกุฎีจีน

“Bangkok” หรือ “Krungthep Maha Nakhon” ในวันที่เพิ่งจะครบรอบ 240 ปีใหม่หมาดๆ


ไม่เคยหลุดโผจากการเป็นเมืองท่องเที่ยวในดวงใจของนักท่องเที่ยวทั่วโลก เสน่ห์กรุงเทพฯ ครบรสในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของอาหารการกิน แหล่งช้อปปิ้ง วัดวาอาราม วัฒนธรรม สถาปัตยกรรม แม่น้ำคูคลองที่แทรกตัวอยู่กับชุมชน วิถีชีวิต ฯลฯ มาสัมผัสเสน่ห์ไม่รู้จบกับ 5 ย่านเก่าคลาสสิกสองฟากฝั่งเจ้าพระยาของกรุงเทพมหานครที่จะทำให้คุณตกหลุมรักกรุงเทพมหานครอีกครั้ง


ตอน ย่านกุฎีจีน

หรือ “กะดีจีน” ย่านชุมชนเก่าแก่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งธนบุรี ในอดีตเป็นชุมชนของเหล่าทหารอาสาโปรตุเกสที่ร่วมรบกับกองทัพไทย เมื่อมีการก่อตั้งกรุงธนบุรีก็ได้รับพระราชทานที่ดินให้ตั้งบ้านเรือนอยู่ริมคลองกุฎีจีน ภายหลังมีทั้งชาวไทย จีน ตะวันตก ญวน มอญ ฯลฯ อพยพจากกรุงเก่ามาตั้งรกรากอยู่ที่นี่เป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดเป็นชุมชนที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ ศาสนาและวัฒนธรรมที่โดดเด่นที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ

พาเที่ยวย่านเมืองเก่า กรุงเทพมหานคร


วัดอรุณราชวราราม


วัดอรุณราชวราราม


วัดอรุณฯ หรือ “วัดแจ้ง” ตั้งอยู่ตรงข้ามวัดโพธิ์อีกฟากฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา ศาสนสถานชิ้นเอกของกรุงรัตนโกสินทร์ที่งดงามด้วยเรื่องราวประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรม จุดเด่นอยู่ที่พระปรางค์ใหญ่วัดอรุณฯ ศิลปกรรมที่สง่าและโดดเด่นที่สุด ก่อสร้างโดยช่างฝีมือที่มีความเชี่ยวชาญ บนพระปรางค์ประดับด้วยเครื่องกระเบื้องเคลือบและเครื่องถ้วยชามเบญจรงค์ที่นำเข้าจากจีน มีลวดลายงดงามเป็นของเก่าแก่และหาชมได้ยาก เรียกได้ว่าเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทุกคนอย่างแท้จริง

ที่อยู่: 158 ถ.วังเดิม แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร

เวลาเปิด - ปิด: ทุกวัน 6.00 – 17.30 น.


มัสยิดบางหลวง




มัสยิดประจำชุมชนมุสลิมนิกายซุนนีริมคลองบางหลวงที่แปลกตาด้วยรูปแบบสถาปัตยกรรมงานพุทธศิลป์ ตัวมัสยิดมีลักษณะเป็นอาคารชั้นเดียว หลังคาจั่วมุงกระเบื้อง หน้าบันประดับลายปูนปั้นดอกโบตั๋นหรือดอกพุดตาน หลังคาทาสีเขียว อาคารสีขาวผ่องทั้งหลัง เป็นที่มาของคำว่า กุฎีขาว มัสยิดแห่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมในชุมชนกุฎีจีนได้เป็นอย่างดี

ที่อยู่: 151 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงวัดกัลยา เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร

โทร: 02 225 7612-4

เวลาเปิด - ปิด: ทุกวัน 6.00 – 17.30 น.


พิพิธภัณฑ์บ้านกุฎีจีน




พิพิธภัณฑ์ชุมชนที่แสดงให้เห็นถึงความหลากหลายของเชื่อชาติในย่านกุฎีจีน โดยเฉพาะบุคคลในประวัติศาสตร์ชื่อดังอย่างหมอบรัดเลย์ ผู้บุกเบิกการพิมพ์และการผ่าตัดที่เคยอาศัยอยู่ในย่านกุฎีจีน ภายในจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ในยุคนั้น บริเวณด้านล่างเปิดเป็นคาเฟ่ ใครอยากเห็นวิวกุฎีจีนและแม่น้ำเจ้าพระยาก็สามารถขึ้นไปบนชั้นลอยเพื่อดื่มด่ำบรรยากาศกันได้เต็มที่

ที่อยู่: 271 ซ.วัดกัลยาณ์ แขวงวัดกัลยา เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร

โทร: 081 772 5184

เวลาเปิด - ปิด: อังคาร - อาทิตย์ 9.30 - 18.00 น.


วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

วัดเก่าแก่ที่ตั้งอยู่ใกล้กับเชิงสะพานพระพุทธยอดฟ้า สร้างโดยสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยูรวงศ์ (ดิศ บุญนาค) เมื่อ พ.ศ. 2371 โดยชาวบ้านในบริเวณวัดเรียกกันว่า วัดรั้วเหล็ก เพราะกำแพงวัดสร้างขึ้นด้วยรั้วเหล็กที่ได้รับพระราชทานจากรัชกาลที่ 3 ภายในวัดมีจุดแลนด์มาร์คที่มีชื่อเสียงระดับโลกคือ พระบรมธาตุมหาเจดีย์สีขาวผ่อง ความสูง 60 ม.ที่ถูกบูรณปฏิสังขรณ์ยอดพระเจดีย์ขึ้นใหม่อย่างสวยงามวิจิตรตระการตา จนได้รับรางวัลการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกจากองค์กรยูเนสโก้ในปีพ.ศ. 2556

ที่อยู่: เชิงสะพานพุทธฯ ถ.ประชาธิปก แขวงวัดกัลยา เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร

โทร: 02 465 5592

เวลาเปิด - ปิด: ทุกวัน 6.00 – 20.00 น.


วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร


วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร


วัดศักดิ์สิทธิ์ของกรุงเทพฯ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา พระอารามหลวงที่สร้างในสมัยรัชกาลที่ 3 ศิลปะแบบพระราชนิยม ประดิษฐานองค์พระประธานพระราชทาน พระพุทธไตรรัตนนายก หรือ หลวงพ่อโต เชื่อว่าหากได้มาไหว้พระที่นี่แล้วจะช่วยเสริมสิริมงคลเรื่องการเดินทางและการมีมิตรที่ดี

ที่อยู่: 371 ซ.อรุณอมรินทร์ 6 เเขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร

โทร: 086 709 2829

เวลาเปิด - ปิด: ทุกวัน 6.00 – 17.30 น.


โบสถ์ซางตาครูส


โบสถ์ซางตาครูส


หรือเรียกกันอีกชื่อว่า “วัดกุฎีจีน” โบสถ์คาธอลิกเก่าแก่ที่ถูกสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2313 โดยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชได้พระราชทานที่ดินเพื่อสร้างวัดแห่งนี้แก่ชาวโปรตุเกส แต่เดิมเป็นไม้สักทั้งหลังแต่ถูกไฟไหม้ จึงได้รับการบูรณะใหม่โดยมีโครงสร้างเป็นปูน สถาปัตยกรรมเด่นของเป็นแบบเรอเนสซองส์ผสมนีโอคลาสสิก ส่วนยอดโดมสีแดงนั้นมีความเด่นเป็นสง่า คล้ายคลึงกับโดมของมหาวิหารฟลอเรนซ์ในอิตาลี 




ที่อยู่: 112 ซ.กุฎีจีน แขวงวัดกัลยา เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร

โทร: 090 415 3728

เวลาเปิด - ปิด: จันทร์ - ศุกร์  8.30 - 16.30 น.


Rules: ปัจจุบันโบสถ์ซางตาครูส เปิดใช้สำหรับประกอบพิธีกรรมทางศาสนาเท่านั้น นักท่องเที่ยวที่อยากเข้าชมความงดงามภายในต้องติดต่อล่วงหน้าก่อนเข้าชม 3 วัน และอนุญาตให้ถ่ายรูปตัวอาคารภายนอกได้ แต่ไม่อนุญาตให้ใช้ภาพวัดเป็นแบ็คกราวด์ไม่ว่ากรณีใด ๆ 


ศาลเจ้าเกียนอันเกง 


ศาลเจ้าเกียนอันเกง


ศาลเจ้าจีนฮกเกี้ยนของชุมชนกุฎีจีนที่สร้างถวายเจ้าแม่กวนอิม ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ว่ากันว่าก่อตั้งขึ้นโดยเหล่าบรรพบุรุษจีนที่ติดตามเสด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ต่อมาเมื่อรัชกาลที่ 1 ย้ายเมืองหลวง ศาลเจ้าจึงถูกปล่อยให้ทรุดโทรมตามกาลเวลา ก่อนจะได้รับการบูรณะอีกครั้งในสมัยรัชกาลที่ 3 โดยชาวจีนจากมณฑลฝูเจี้ยน นับได้ว่าเป็นสถาปัตยกรรมฮกเกี้ยนที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นลักษณะหลังคาซ้อนกันสองชั้น หน้าบันสามเหลี่ยมหน้าจั่ว หลังคาแอ่นโค้ง งานประดับช่องหน้าต่าง รวมถึงจิตรกรรมฝาผนังจากเรื่องราวสามก๊กที่ยังมีความสมบูรณ์สวยงาม

ที่อยู่: 230 ถ.เทศบาลสาย แขวงวัดกัลยา เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร

เวลาเปิด - ปิด: ทุกวัน 7.00 - 17.00 น.


Around Kudi Chin: รอบ ๆ พิพิธภัณฑ์บ้านกุฎีจีน ยังสามารถเดินไปเยี่ยมชมบ้านเรือนไทยอายุร่วมร้อยปีที่ตั้งอยู่ใกล้ ๆ กันได้ เช่น เรือนจันทนภาพ เรือนไทยวิคตอเรียที่สร้างด้วยไม้สักทองทั้งหลัง หรือเรือนพระยาราชานุประดิษฐ์ (นาค) เรือนไม้โบราณใต้ถุนสูงจากสมัยรัชกาลที่ 5 และบ้านตระกูลวินเซอร์ เรือนไทยโบราณริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันยังมีผู้คนอาศัยอยู่จริงและได้รับการบำรุงรักษาเป็นอย่างดีเสมอมา 




Heritage Café & Restaurants


Do You Know: ขนมฝรั่งกุฎีจีน ถือเป็นขนมที่อยู่คู่ชุมชนมายาวนานกว่า 200 ปี ตำรับโบราณสืบทอดกันในกลุ่มชาวคริสต์เชื้อสายโปรตุเกส ปัจจุบันครอบครัวหลักที่ทำขนมฝรั่งกุฎีจีนตำรับดั้งเดิมจะมี 3 ตระกูลคือ บ้านธนูสิงห์ บ้านป้าเล็ก และบ้านหลานแม่เป้า



Thanusingha Bakery House



ร้านขนมฝรั่งโบราณขึ้นชื่อของกุฎีจีนที่สืบสานต้นตำรับความอร่อยนี้มานานกว่า 5 รุ่น ภายใต้บรรยากาศบ้านไม้สีพาสเทลสวยคลาสสิก มาถึงกุฎีจีนแล้วต้องไปลอง

ที่อยู่: 237 ซ.กุฎีจีน 7 แขวงวัดกัลยา เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร

โทร: 02 465 5882

เวลาเปิด - ปิด: 10.00 - 17.00 น.


เฮโล นมสด




คาเฟ่และร้านอาหารสไตล์โฮมเมดริมแม่น้ำ เสิร์ฟความอร่อยสูตรโบราณแบบไทย - โปรตุเกสอย่าง ขนมจีนแกงคั่วไก่ ที่เป็นเอกลักษณ์หาทานได้ยากของชุมชนกุฎีจีน พร้อมเมนูเครื่องดื่มและของหวาน น่าทานทุกเมนู

ที่อยู่: 14 ถ.เทศบาลสาย 1 ซ.กุฏีจีน เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร

โทร: 02 472 5231

เวลาเปิด - ปิด: 10.00 - 18.00 น. หยุดวันอังคาร


ร้านอาหารบ้านสกุลทอง




ร้านอาหารเรือนไทยเดิมที่ให้บริการแบบ Private Dining Course เน้นเสิร์ฟความอร่อยของเมนูชาววังและสำรับแบบโปรตุเกส อาทิ กุ้งกระจกม้วน ถุงทอง หมูโสร่ง มังกรคาบแก้ว และขนมจีนแกงไก่คั่วสูตรโปรตุเกส

ที่อยู่: 219 ซ.กุฎีจีน 3 ถ.เทศบาลสาย แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร

โทร: 062 605 5665

เวลาเปิด - ปิด: ทุกวัน 10.30 – 17.30 น. (นัดหมายล่วงหน้า) 


TAG : เที่ยวกรุงเทพ Bangkok ย่านเก่า ย่านเก่ากรุงเทพ

travel Uncovering Bangkok’s Old Town เสน่ห์ 5 ย่านเก่า กรุงเทพมหานคร ตอน ย่านกุฎีจีน

Traveller Man

นักเที่ยวตัวฉกาจ | Story: 25 | COMMENT: 265 | LIKE: 560

"ท่องเที่ยวไปใน ทุกที่"

Comment


กรุณาเข้าสู่ระบบก่อน เพื่อแสดงความคิดเห็น