ดื่มด่ำความงดงามแห่งเมืองซานาพร้อมผจญภัยไปบนเกาะโซโคตร้าที่ “เยเมน”

STORY / Apr 05, 2022

ดื่มด่ำความงดงามแห่งเมืองซานาพร้อมผจญภัยไปบนเกาะโซโคตร้าที่ “เยเมน”

สาธารณรัฐเยเมนเป็นประเทศทางตะวันออกกลางตั้งอยู่ในคาบสมุทรอาหรับ เมื่อกล่าวถึงประเทศนี้หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นประเทศที่ยากต่อการเข้าถึงเพราะมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นบ่อยครั้ง แต่หากได้มาเที่ยวแล้วจะค้นพบว่าดินแดนแห่งนี้มีเสน่ห์น่าหลงใหลไม่น้อย...



ส่วนใหญ่แล้วนักท่องเที่ยวมักจะเริ่มต้นการเดินทางในประเทศนี้ที่เมืองที่มีชื่อเสียงและใหญ่ที่สุดในประเทศอย่างเมืองซานา (Sana’a) ความเก่าแก่ของเมืองนี้เป็นเอกลักษณ์จนได้รับการขึ้นบัญชีจากองค์การยูเนสโก ลักษณะบ้านช่องที่นี่จะเป็นตึกหลายชั้น มีการตกแต่งด้วยรูปแกะสลักสวยงามทรงเลขาคณิต คอยดึงดูดให้ผู้คนจากต่างถิ่นเข้ามาท่องเที่ยวและถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก สถานที่ที่น่าสนใจในเมืองนี้คือตลาดกลางแจ้ง Al Milh ที่อบอวนไปด้วยกลิ่นไอความเป็นตลาดยุคกลาง และเนื่องจากว่าผู้คนท้องถิ่นส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม จึงทำให้ย่านนี้ครึกครื้นไปด้วยเสียงของผู้ประกาศจากมัสยิดหลายแห่งที่คอยเรียกชาวมุสลิมให้มาทำพิธีละหมาดในตอนเช้าตรู่ สินค้าทั่วไปในตลาดแห่งนี้คือเครื่องเทศ เครื่องเงิน วัตถุโบราณ เครื่องปั้นดินเผา เสื้อผ้า และเครื่องประดับต่างๆ นอกจากนี้ยังมีมัสยิดอีกกว่า 100 แห่งกระจายอยู่ทั่วเมืองให้นักท่องเที่ยวได้เลือกไปชม




อีกหนึ่งสถานที่ที่มีชื่อเสียงของประเทศเยเมนคือ เกาะโซโคตร้า ตั้งอยู่ในมหาสมุทรอินเดียและไม่ไกลจากโซมาเลียมากนัก บนเกาะอุดมสมบูรณ์ไปด้วยพืชพรรณท้องถิ่นกว่า 700 ชนิด ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะมีหน้าตาแปลกประหลาดราวกับว่าเป็นพืชยุคดึกดำบรรพ์ นั่นเป็นเพราะว่าเกาะแห่งนี้มีอายุกว่า 6 ล้านมีมาแล้ว และต้นไม้หรือพืชบางส่วนก็มีสายพันธ์มาจากพืชเก่าแก่สมัยนั้น ต้นไม้ที่ขึ้นชื่อบนเกาะแห่งนี้คือ ต้นเลือดมังกร เป็นต้นไม้ที่หาชมที่ไหนไม่ได้นอกจากบนเกาะแห่งนี้เท่านั้น ซึ่งจะว่าไปแล้วก็ถือได้ว่าต้นไม้พันธ์นี้คือสาเหตุหลักที่ทำให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้ความสนใจเกาะแห่งนี้เลยก็ว่าได้ พืชพรรณอื่นๆ ที่มีชื่อเสียงและสามารถพบได้บนเกาะนี้เช่นกันก็คือ กุหลาบทะเลทราย และมะพร้าวทะเลทราย หากเสร็จจากการเดินสำรวจพืชพรรณบนเกาะแล้วไม่ควรพลาดแวะไปที่ Ayhaft Canyon National Park เพื่อชมสระน้ำที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ณ จุดต่างๆ ในอุทยาน นักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำในสระเหล่านี้ได้เพื่อผ่อนคลายร่างกายหลังจากที่เดินทางมาทั้งวัน และหากโชคดีก็จะได้เห็นนกท้องถิ่นนานาชนิดมากินน้ำอย่างเช่น นกกระจอกโซโคตรร้าและนกสุริยันเป็นต้น ด้วยว่าอุทยานแห่งนี้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์นกตามธรรมชาตินั่นเอง บนเกาะยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ให้ทำอีก อย่างเช่น การไปปีนเขาที่ Haggier ชมถ้ำหินงอกหินย้อย Dagub Cave เป็นต้น




Did You Know?


ที่ประเทศเยเมนมีประเพณีเก่าแก่และแปลกประหลาดประเพณีหนึ่ง ชื่อว่า “การกระโดดข้ามอูฐ” ซึ่งครั้งหนึ่งเคยถูกลืมเลือนไปจนกระทั่งชนเผ่าซารานิค (Zaraniq) ได้มีการฝึกฝนและนำประเพณีนี้กลับมาสืบทอดอีกครั้ง โดยปกติแล้วจะนิยมทำกันในช่วงเทศกาลสำคัญอย่างเช่น งานแต่งงาน และงานมงคลอื่นๆ เป็นต้น และจะมีการร้องรำทำเพลงประกอบขณะที่ทำผู้เข้าแข่งขันกระโดดข้ามอูฐ ไฮไลท์สำคัญของประเพณีนี้คือผู้ชมจะรู้สึกตื่นเต้นและคอยลุ้นตลอดเวลาเพราะว่าผู้เข้าแข่งขันจะต้องนุ่งผ้าม้วนเอวสีฟ้า ทำให้สามารถมองเห็นส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ง่าย





TAG : yemen travel เยเมน สาธารณรัฐเยเมน ซานา

travel ดื่มด่ำความงดงามแห่งเมืองซานาพร้อมผจญภัยไปบนเกาะโซโคตร้าที่ “เยเมน”

Sakura Pink

ปรมาจารย์การท่องเที่ยว | Story: 12 | COMMENT: 126 | LIKE: 155

ชื่นชอบการท่องเที่ยว บันทึกภาพถ่ายในทุกๆ การเดินทาง เพราะเราเชื่อว่า ทุกๆ ภาพถ่ายจะสามารถเก็บทุกๆ ความทรงจำ ทุกๆ ความรู้สึก เมื่อวันนึง ที่เราย้อนกลับมามองมันอีกครั้ง

Comment


กรุณาเข้าสู่ระบบก่อน เพื่อแสดงความคิดเห็น