MY RAIL JOURNEY: Gastronomy Journey on the THAI Rail อร่อย อิ่ม อุ่น ตุนความสุขตลอดขบวนรถไฟ

STORY / Oct 11, 2024

MY RAIL JOURNEY: Gastronomy Journey on the THAI Rail อร่อย อิ่ม อุ่น ตุนความสุขตลอดขบวนรถไฟ

การเดินทางท่องเที่ยวโดยรถไฟคือ หนึ่งในประสบการณ์ที่บอกเล่าด้วยคำพูดได้ไม่หมด ต้องมาสัมผัสรสชาติอันแสนพิเศษนี้ด้วยตัวเอง บนขบวนรถไฟไทย 251 มุ่งหน้าจากสถานีหัวลำโพง ไปยัง สถานีเพชรบุรี และสถานีหัวหิน อิ่มเอมกับวิวทิวทัศน์และสารพัดความอร่อยจากอาหารท้องถิ่นที่ชวนให้ลิ้มลองตลอดทริป #MYRAILJOURNEY อร่อยไม่หยุด ตลอดเส้นทาง

1st Station: สถานีหัวลำโพง

ออกเดินทางจากสถานีประวัติศาสตร์ที่งดงาม คลาสสิก รองท้องเบา ๆ ด้วยมื้อเช้าที่ร้านกาแฟในสถานี ครัวซองต์กับกาแฟร้อน พร้อมชมวิวกรุงเทพฯ ที่ค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นพื้นที่สีเขียวของชานเมืองอย่างเพลินตา



2nd Station: สถานีนครปฐม

ตื่นตากับวิวพระปฐมเจดีย์ที่มองเห็นได้แต่ไกล สมกับตำแหน่งเจดีย์สูงที่สุดในประเทศไทย และอิ่มอร่อยกับไฮไลท์ “ไก่ย่างบางตาล” เมนูชื่อดังที่มีประวัติยาวนานตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ไก่ย่างเครื่องเทศสุดหอมจากผงกะหรี่ นำมาย่างบนเตาถ่านจนหนังกรอบนุ่ม เป็นเมนูที่บอกเล่าเรื่องราวความอร่อยที่อยู่คู่เมืองนครปฐมมาอย่างยาวนาน



3rd Station: สถานีชุมทางหนองปลาดุก

สำรวจความทรงจำกับสถานีประวัติศาสตร์จากยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 พร้อมลิ้มรส ข้าวกระทงป้าน้อย เมนูที่ยืนยงมากว่า 50 ปี กับข้าว 4 อย่างสุดเข้มข้น อย่าง แกงเขียวหวานไก่ แกงพะแนงหมู แกงพะแนงเนื้อ และไข่พะโล้ รสมือป้า “ถึงเครื่อง” ทุกคำ เป็นเมนูที่เต็มไปด้วยความทรงจำและความเรียบง่ายที่มีความหมายในหัวใจของผู้ที่เคยลิ้มลอง



4th Station: สถานีราชบุรีปากท่อ

แวะสำรวจสถานีราชบุรีปากท่อ สถานีเล็ก ๆ ที่มีชื่อเสียงจากเมนูขึ้นชื่ออย่าง “ก๋วยเตี๋ยวห่อปากท่อ” เส้นเหนียวนุ่มที่ปรุงด้วยซอสถั่วเหลือง กระเทียม และพริกไทย เสิร์ฟคู่กับลูกชิ้นปลาสด ๆ มีต้นกำเนิดจากชาวจีนที่อพยพเข้ามาในพื้นที่ตั้งแต่ช่วงต้นศตวรรษที่ 20 สูตรของก๋วยเตี๋ยวได้ถูกถ่ายทอด และพัฒนาให้เป็นเมนูพิเศษของท้องถิ่น เป็นเมนูที่ทั้งอิ่มอร่อยและมีความหมายเชิงวัฒนธรรมที่ผสานทั้งความเป็นไทยและจีนเอาไว้ด้วยกัน



5th Station: สถานีเพชรบุรี

ทันทีที่สังเกตได้ว่าภูมิทัศน์รอบข้างนั้นเต็มไปด้วยต้นตาลโตนดชูช่อเรียงราย เป็นสัญญาณที่บอกว่าเดินทางมาถึงเพชรบุรีแล้ว เมืองแห่งหมูหวาน มีจุดเริ่มต้นจากตำรับชาววังตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 โดยการนำหมูสามชั้นมาเคี่ยวกับน้ำตาลโตนดและน้ำปลาอร่อยลงตัว นิยมทานคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ นอกจากนี้อย่าพลาด “ข้าวแช่” เมนูคลายร้อนที่มีความเป็นมาจากวัฒนธรรมมอญสู่อาหารชาววังของไทย เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียงหลากหลาย เช่น ลูกกะปิทอด และหัวไชโป๊ผัดหวาน เหมาะสำหรับทานในฤดูร้อน

 



6th Station: สถานีหัวหิน

จุดหมายปลายทางสุดท้ายของทริป FILLER YOUR LIFE #MYRAILJOURNEY อร่อยไม่หยุด ตลอดเส้นทาง สัมผัสบรรยากาศเมืองตากอากาศที่มีชื่อเสียงของไทย ด้วยความสงบและเสน่ห์ของชายหาดที่สวยงาม ในอดีตใครก็ตามที่เดินทางถึงที่นี่ ก็จะได้กลิ่นหอมของ “ข้าวคลุกกะปิ” ลอยโชยมาชวนให้น้ำลายสอ ข้าวคลุกกะปิของที่นี่มีความพิเศษตรงที่ใช้กะปิจากทะเลหัวหิน ผสมคลุกเคล้าให้เข้ากันในโถข้าวสวยร้อน ๆ เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียง เช่น หมูหวาน กุ้งแห้งทอด ไข่เจียวซอย มะม่วงเปรี้ยวซอย และพริกขี้หนู เป็นเมนูที่บอกเล่าเรื่องราวของหัวหินตั้งแต่ยังเป็นหมู่บ้านชาวประมงเล็ก ๆ ที่มีความผูกพันกับวัตถุดิบท้องถิ่นมาช้านาน ถึงแม้ปัจจุบันหัวหินจะกลายเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแต่ก็ยังสามารถหาทานเมนูท้องถิ่นได้ไม่ยาก โดยเฉพาะตลาดโต้รุ่งหัวหิน ที่นอกจากข้าวคลุกกะปิแล้วยังมีเมนูรสเด็ดอีกมากมายรอคุณอยู่



การเดินทางด้วยรถไฟสายนี้ ไม่ใช่เพียงแค่การเดินทางผ่านทิวทัศน์ที่งดงามของประเทศไทย แต่เป็นการเดินทางผ่านเรื่องราวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมการกินของผู้คนในแต่ละท้องถิ่น ทุกสถานีคือ บทหนึ่งของเรื่องราวแห่งความอร่อย ที่แฝงไปด้วยเรื่องราวประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และความทรงจำ สอดแทรกลงไปในทุกคำที่ได้ลิ้มลอง

อย่าลืมแบ่งปันประสบการณ์เดินทางแบบ LOW CARBON เชิญชวนเพื่อน ๆ มาเก็บเกี่ยวความสนุกสนาน พร้อมอิ่มอร่อยผ่านทาง #MYRAILJOURNEY




travel MY RAIL JOURNEY: Gastronomy Journey on the THAI Rail อร่อย อิ่ม อุ่น ตุนความสุขตลอดขบวนรถไฟ

Traveller Man

นักเที่ยวตัวฉกาจ | Story: 25 | COMMENT: 265 | LIKE: 560

"ท่องเที่ยวไปใน ทุกที่"

Comment


กรุณาเข้าสู่ระบบก่อน เพื่อแสดงความคิดเห็น