9 TOP FAMOUS HALLOWEEN CELEBRATIONS AROUND

STORY / Oct 30, 2023

9 TOP FAMOUS HALLOWEEN CELEBRATIONS AROUND

จากประเพณโบราณย้อนเวลาไปนับพันปีของชาวเคลต์ (Celt) ชนพื้นเมืองในไอร์แลนด์ กลายมาเป็นเทศกาลฮาโลวีนที่โด่งดังในสหรัฐอเมริกา และแพร่หลายไปทั่วโลก วันที่ 31 ต.ค. ถือเป็นวันสิ้นสุดฤดูเก็บเกี่ยวก่อนจะเข้าสู่ปีใหม่ของชาวเคลต์ ในวันนี้ชาวเคลต์เชื่อว่าวิญญาณคนตายจะกลับมายังโลก และพยายามสิงร่างมนุษย์ จึงต้องป้องกันผู้ร้าย ดับไฟให้บ้านมืดสนิทนำของเซ่นมาวางไว้หน้าบ้าน แกะสลักหัวไชเท้าใส่เทียนเพื่อไล่วิญญาณร้าย และแต่งตัว แต่งหน้าปลอมเป็นผีเพื่อหลอกผี ปัจจุบันเทศกาลฮาโลวีนคือช่วงเวลาแห่งความสนุกสนานที่เม็ดเงินมหาศาลกระจายไปยังธุรกิจการค้าการท่องเที่ยว จุดหมายปลายทางยอดนิยมทั่วโลกจึงพากันจัดกิจกรรมฉลองเทศกาลฮาโลวีนให้น่าตื้นตาตื้นใจ เรียกนักท่องเที่ยวกันอย่างคึกคัก

1 DERRY, IRELAND

The Halloween Origin

มาซึมซับบรรยากาศฮาโลวีน ณ ดินแดนต้นกำเนิดที่จัตุรัส Merrion ใจกลางเมืองเดอร์รี่ เมืองสำคัญทางตอนเหนือของไอร์แลนด์ที่จะจัดเทศกาล Samhain Night หรือฮาโลวีนอย่างยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปีนับเป็นเทศกาลฉลองฮาโลวีนที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปชาวไอร์แลนด์ทั้งเด็กและผู้ใหญ่จะฉลองวันฮาโลวีนโดยการแต่งชุดคอสตูมเป็นภูตผีปีศาจ ตัวการ์ตูนหรือซุปเปอร์ฮีโร่ต่าง ๆ ออกไปเคาะตามประตูบ้าน เพื่อเล่น Trick or Treat ขอขนมหรือลูกอมกันอย่างสนุกสนานทั่วทั้งเมือง นอกจากนี้ยังมีการจัดงานปาร์ตี้ประกวดชุดแฟนซี รวมถึงเล่นเกมส์ยอดนิยมคือ Snap Apple ผู้เล่นจะต้องแข่งกันกระโดดกัดลูกแอปเปิ้ลที่ห้อยเชือกลงมาจากบนต้นไม้ให้หมดก่อนอย่างสนุกสนาน


LOCATION & TIME

เทศกาล Samhain Night จะเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงคำวันที่ 28 ไปจนถึง 31 ต.ค. บริเวณรอบจัตุรัส Merrion ในย่าน Strabane District Council


HALLOWEEN SIGNATURE

Trick or Treat กิจกรรมจะโดนหลอกหรือจะเลี้ยงสีสันของวันฮาโลวีนในยุคปัจจุบัน เด็ก ๆ จะแต่งกายแฟนซี้ถือตะเกียงฟักทองไปเคาะประตูบานที่เปิดไฟไว้เพื่อขอขนมหวาน ถ้าเจ้าของบ้านตอบกลับว่า Treat แปลว่าเจ้าของบ้านยอมแพ้ต้องมอบขนมให้แต่ถ้าหากเจ้าของบ้านตอบกลับว่า Trick เด็ก ๆ จะต้องแลบลิ้นปลิ้นตาให้ได้ขนมสมัยโบราณจะเป็นคนยากจนที่จะไปเคาะประตูตามบ้านเพื่อขอขนมป่งหรืออาหารแลกเปลี่ยนกับการสวดมนต์หรือร้องเพลง


2 NEW YORK, USA

Amazing Halloween Location

บรรยากาศการฉลองฮาโลวีนที่สนุกที่สุดคงหนีไม่พื้นที่มหานครนิวยอร์กที่มีปาร์ตี้ขบวนพาเหรดฮาโลวีนที่ยิ่งใหญ่ตระการตาที่สุุดแห่งหนึ่งในโลก เทศกาลฮาโลวีนที่นิวยอร์กได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเป็นรองแค่เพียงเทศกาลคริสต์มาสเท่านั้นเริ่มต้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1973 และจัดต่อเนื่องมายาวนานถึง 50 ปี พาเหรดจะเริ่มขบวนกันที่ Webster Hall และเดินฉลองต่อไปทั่วเมืองผู้ร่วมขบวนพาเหรดทั้งชาวเมืองและนักท่องเที่ยวจะแต่งตัวจัดเต็มในธีมแฟนซีน่าตื่นตาตื่นใจ ทั้งคอสตูมภูตผีปีศาจ ซูเปอร์ฮีโรต่าง ๆ แวะเคาะประตูบ้าน ร่วมสนุกกับการ Trick or Treat หรือจะเดินช้อปปิ้งร้านค้าที่มาตั้งขายอย่างคึกคักกันตลอดทั้งวันทั้งคืนนอกจากนี้ยังมีทัวร์บ้านผีสิง รวมไปถึงการประกวดแต่งชุดฮาโลวีนสุดสร้างสรรค์และน่ากลัวสมจริง


LOCATION & TIME

เป็นที่รู้กันดีว่า Webster Hall ในย่าน Greenwich Village คือจุดรวมพลของขบวนพาเหรดฮาโลวีนสุดยิ่งใหญ่ของชาวนิวยอร์ก ที่ชาวเมืองจะมารวมตัวกันตั้งแต่ 18.00 น. ในวันที่ 31 ต.ค. ก่อนจะเดินขบวนฉลองไปทั่วทั้งเมืองจนถึงรุ่งสาง



3 NEW ORLEANS, LOUISIANA

Sacred Voodoo City

หนึ่งในเมืองผีดุของอเมริกาที่เต็มไปด้วยเรื่องราวโศกนาฏกรรมระหว่างนายหญิง Lalaurie ผู้โหดเหี้ยมและทาสชาวแอฟริกานับร้อยชีวิต ทั้งยังเชื่อกันว่าเป็นสถานที่กำเนิดลัทธิการบูชาตุ๊กตาวูดู่ ลัทธิลึกลับของชาวแอฟริกา ซึ่งมีสัญลักษณ์คือ ตุ๊กตาวูดูที่เปรียบเสมือนสื่อกลางระหว่างคนเป็นและคนตาย ถือเป็นสตอรีที่ ดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาสัมผัสกับตำนานความน่าพิศวงนี้กันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลฮาโลวีนที่ทั่วทั้งเมืองจะถูกตกแต่งไปด้วยตุ๊กตาวูดูหลากสีสันนับหมื่นตัว พร้อมด้วยขบวนพาเหรดแฟนซี Krewe of Boo สุดยิ่งใหญ่


LOCATION & TIME

ขบวนพาเหรดฮาโล่วีนที่นี้จะจัดขึ้นในคืนวันทุก 21 ต.ค. โดยชาวเมืองจะมารวมตัวกันที่สวนสาธารณะ Elysian Fields ในย่าน Marignyก่อนจะเริ่มเดินขบวนไปตามเส้นทาง French Quarter - Jackson Square ไปสิ้นสุดที่ย่าน Warehouse District ในรุ่งเช้าของอีกวัน


4 OAXACA, MEXICO

Day of the Dead Parade

เทศกาล Dia de Muertos หรือ Day of The Dead เทศกาลแห่งความตายที่มีชื่อเสียงโด่งดังไม่แพ้ฮาโลวีนของเม็กซิโก ที่หลายคนอาจเข้าใจผิดว่านี้คือ ฮาโลวีนสไตล์เม็กซิโก แต่ความจริงแล้ว Day of The Dead คือเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองและรำลึกถึงบุคคลอันเป็นที่รักที่เสียชีวิตไปแล้ว และได้เริ่มต้นการเดินทางในชีวิตหลังความตายท่ามกลางบรรยากาศความร่าเริงสนุกสนาน ต่างจากฮาโลวีนที่มาพร้อมความน่ากลัวเทศกาลนี่สืบทอดมาจากพิธีกรรมของชาวแอซเท็กโบราณ (Aztec) ที่จัดขึ้นเพื่อให้เกียรติแก่ผู้ล่วงลับโดยจะเฉลิมฉลองกันตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค. - 2 พ.ย. ของทุกปี ตามประเพณีเชื่อว่าประตูสวรรค์จะเปิดขึ้นตอนเที่ยงคืนของวันที่ 31 ต.ค. ทำาให้ดวงวิญญาณของเด็ก ๆ จะสามารถกลับมาหาครอบครัวได้ภายในหนึ่งวันและดวงวิญญาณผู้ใหญ่จะกลับมาเช่นกันในวันที่ 2 พ.ย. ภายในงานจะมีผู้คนมารวมตัวกันสวดมนต์ มีการตกแต่งบ้านเรือน ทาหน้าทาตา แต่งตัวด้วยชุดลวดลายสวยงามที่แฝงด้วยความหมายสุดลึกล้ำออกมาเดินพาเหรดฉลองกันไปตามถนนสายสำคัญของเมือง Oaxaca ตลอดทั้ง 3 วัน


LOCATION & TIME

เทศกาล The Day of the Dead จะเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 31 ต.ค. ถึงเที่ยงคืนวันที่ 2 พ.ย.

โดยจะรวมตัวกันบริเวณThe Historic City Center และเริ่มเดินขบวนฉลองจนไปสิ้นสุดปลายทางที่

สุสาน Atzompa Cemetery เพื่อทำพิธีอุทิศส่วนกุศล่ให้ผู้ล่วงลับ


5 LONDON, ENGLAND

Famous Halloween Ghosts

เมื่อพูดถึงวันฮาโลวีนในลอนดอน เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยได้ยินเรื่องราวความน่าขนลุกที่อยู่เบื้องหลังมหานครแห่งนี้กันเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น ตำนานที่เล่าขานของหอคอยลอนดอนทั้ง Bloody Tower, Anne Boleyn, Lady Jane Grey แต่อีกหนึ่งตำนานที่โด่งดังก้องโลกไม่แพ้กันก็คือ Jack the Ripper ฆาตกรต่อเนื่องผู้เป็นปริศนา และได้ทิ้งร่องรอยให้นักสืบรุ่นหลังมาตามไขคดีลึกลับนี้อย่างคับคั่งกันที่ Cable Street ซึ้งเป็นที่ตั้งของ Jack the Ripper Museum พิพิธิภัณฑ์สุดสยองที่รวบรวมเบาะแสในคดีฆาตกรรมที่ยังไม่คลีคลายของ Jack the Ripper เอาไว้มากมาย ในทุก ๆ ปีก็จะมีการจัดปาร์ตี้ฮาโลวีนและมีกิจกรรม Jack the Ripper Tour ให้มาสัมผัสกับเรื่องราวความสยองขวัญที่โลกไม่เคยลืมนี้กัน


LOCATION & TIME

ตามรอยฆาตกรรมสะเทือนขวัญ Jack the Ripper Tour ใช้เวลาราว 2 ชม. ไปสำรวจจุดเกิดเหตุทั้ง Durward Street - The Royal London Hospital - Hanbury Street – Gunthorpe Street - Dutfield’s Yard - Mitre Square และ Jack the Ripper Museum ได้ทุกวันหลัง 19.30 น. เป็นต้นไป ราคาเริ่มต้นสำหรับผู้ใหญ่ 18 ปอนด์สเตอร์ลิง และเด็ก 10 ปอนด์สเตอร์ลิง


6 EDINBURGH, SCOTLAND

A Unique Samhuinn Fire Festival

หนึ่งในเมืองที่เหมาะแก่การมาฉลองฮาโลวีนก็คือ เอดินเบอระ เมืองหลวงของสก็อตแลนด์ที่เต็มไปด้วยปราสาทและโบราณสถานมากมาย ที่พร้อมจะมอบความสะพรึงในช่วงที่ความมืดมาเยือน และกิจกรรมที่ไม่ควรพลาดก็คือการเข้าร่วมขบวนพาเหรด Samhuinn Fire Parade พาเหรดฮาโลวีนเอกลักษณ์ของที่นี้ที่ดุดันและร้อนแรงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งประกอบไปด้วยการแสดงระบำไฟ การตีกลอง การแสดงกายกรรม การแต่งกายแฟนซี และการเล่าเรื่องชวนขนหัวลุก โดยจะมีการก่อกองไฟขนาดใหญ่หรือ Bonfire ตามประเพณีที่ถือว่าเป็นไฟศักดิ์สิทธิ์ และเชื่อกันว่าหากนำไฟกองนี้ไปจุดต่อไว้ในบ้านจะช่วยปกป้องจากภูติผีปีศาจและสิ่งชั่วร้ายที่จะกลับมายังโลกตอนเที่ยงคืนของวันที่ 31 ต.ค. ขบวน Samhuinn Fire Parade จะเดินทางผ่านโบราณสถานีต่าง ๆ ภายในเมือง รวมถึงบริเวณปราสาทผีสิงต้องสาปชื่อดังอย่าง ปราสาทเอดินเบอระ (Edinburgh Castle) ที่สร้างในสมัยศตวรรษที่ 12 ซึ่งซ้อนมุมมืด เรื่องราวน่าสะพรึงกลัว และเรื่องสยองขวัญในสมัยยุคกลางไว้อย่างมากมาย


LOCATION & TIME

นักท่องเที่ยวสามารถเข้าร่วมขบวนพาเหรด Samhuinn Fire Parade โดยการบริจาคเพื่อร่วมเพียง 5 ปอนด์สเตอร์ลิง เริ่มรวมตัวกันตั้งแต่ช่วงพลบค่ำของวันที่ 31 ต.ค. ที่ย่าน The Royal Mile ก่อนที่จะออกเดินขบวนผ่านปราสาท Edinburgh และไปสิ้นสุดที่เนินเขา Calton Hill


DO YOU KNOW

วันฮาโลวีนมีต้นกำเนิดมาจากเทศกาล Samhainn การเฉลิมฉลองวันสุดท้ายของฤดูเก็บเกี่ยวของชาวเคลต์ในแถบสก็อตแลนด์และไอร์แลนด์ Samhainn เป็นภาษาไอริชโบราณ หมายถึง การสิ้นสุดฤดูร้อน (ฤดูเก็บเกี่ยว) และเริ่มต้นฤดูหนาว



7 BRASOV, ROMANIA

The Legend of Dracula

ตามรอยตำนานแวมไพร์ชื่อก้องโลกกันที่เมือง Brasov ในแคว้นทรานซิลเวเนีย Transylvania แคว้นสำคัญของโรมาเนีย Brasov เป็นเมืองเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของยุโรปตั้งอยู่ท่ามกลางภูมประเทศสวยงาม มีสถาปัตยกรรมเก๋ ๆ ให้ชมหลายแห่งไม่น้อยหน้านครหลวงอย่างบคาเรสต์ และที่สำคัญเป็นที่ตั้งของ Bran’s Castle ปราสาทของเคานต์แดรกคูลาที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1211 อีกด้วย ทุกปีจะมีการจัดงานฉลองเทศกาลฮาโลวีนกันที่ปราสาทแห่งนี้และจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมความงดงาม ภายในมีการจัดเก็บขาวของเครื่องใช้ อาวุธชุดเกราะ และสมบัติเก่าแก่อันทรงคุณค่ามากมายของโรมาเนีย โดยเฉพาะโซนพิพิธภัณฑ์ Queen Marie อันสวยงามล้ำค่า พร้อมด้วยโซนปาร์ตี้ที่ตกแต่งในธีมแฟนซีให้ได้มาถ่ายรูปกันนอกจากนี้บริเวณรอบ ๆ ปราสาทยังมีตลาดนัดและร้านค้าสุดคึกคักมากมาย รวมไปถึงอีกหนึ่งแลนด์มาร์คสำคัญของเมืองอย่างโบสถ์ Black Church ที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมภายในตลอดทั้งคืน โบสถ์นี้มีหอระฆังที่เก่าแก่ขนาดใหญ่ที่สุดในโรมาเนีย


LOCATION & TIME

ปาร์ตี้ฮาโลวีนที่ปราสาท Bran’s Castle จะจัดขึ้นทุกวันที่ 31 ต.ค. โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น. จนถึงเวลา 4.00 น. ของอีกวัน


8 OSAKA, JAPAN

Exciting Halloween Horror Nights

ฮาโลวีนในญี่ปุ่นก็ยิ่งใหญ่ไม่แพ้ที่ไหนในโลก โดยเฉพาะขบวนพาเหรดที่โอซาก้า ที่จะได้เห็นผู้คนนับหมื่นแต่งตัวจัดเต็มมารวมปาร์ตี้ฮาโลวีนทั้งภูตผีปีศาจ ซุเปอร์ฮีโร่ รวมถึง Cosplay ตัวละครอนิเมะหลากหลายมาร่วมฉลองกันที่ย่านโดทงโบริกันอย่างคึกคัก ตลอดทั้งคืน ที่ต้องห้ามพลาดคือเทศกาลฉลองฮาโลวีนสุดยิ่งใหญ่ตระการตา ปาร์ตี้ Halloween Horror Nights ที่สวนสนุก Universal Studio Japan ที่มีขบวนพาเหรดให้ผู้ใหญ่ได้ร่วมสนุกกับเกมวิ่งหนีผีซอมบี้ในธีม Otona Halloween และขบวนพาเหรดสำหรับเด็กในธีม Kowa Kawa Halloween ที่เต็มไปด้วยตัวละครยอดนิยมจากการ์ตูนชื่อดังมากมาย มีให้ชมตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ก.ย. - พ.ย. เลย


LOCATION & TIME

ปาร์ตี้ฉลองฮาโลวีนโอซาก้าจะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ที่ย่านการค้าหลักของเมืองอย่างย่านโดทงโบริ (Dotonbori) ในคืนวันที่ 31 ต.ค. จนถึงรุ่งเช้าของอีกวัน



9 HONG KONG

Frightful Funny at Hong Kong Disneyland

เฉลิมฉลองเทศกาลปล่อยผสุดอลังการไม่แพ้เมืองไหนในโลกกันที่สวนสนุกฮ่องกงดิสนีย์แลนด์ที่มีปาร์ตี้ขบวนพาเหรดสุดยิ่งใหญ่ให้ได้ตื่นตาตื่นใจท่ามกลางบรรยากาศของดินแดนแห่งเทพนิยาย ฮ่องกงเป็นเมืองที่ผสานความเป็นตะวันออกกับตะวันตกมีการฉลองฮาโลวีนในแบบของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งอาคารต่าง ๆ ด้วยไอเดียการผสมผสานระหว่างโคมไฟแบบจีนและโคมไฟหัวฟัก ทองเข้าด้วยกันรวมถึงการนำเมนูท้องถิ่นอย่างติ่มซำมาปรับลุคให้เข้ากับบรรยากาศของฮาโลวีน เพื่อใช้แทนขนมหวานในกิจกรรม Trick or Treat ก็ถือเป็นเสน่ห์ของเทศกาลฮาโลวีนในแบบฉบับฮ่องกงที่โดดเด่นไม่ซ้ำใคร


LOCATION & TIME

นักท่องเที่ยวสามารถฉลองฮาโลวีนสนุกสนานที่ย่านลานไควฟงที่คึกคักยามค่ำคืนหรือสายครอบครัวไปสนุกกันที่ Hong Kong Disneyland ที่จัดเทศกาลฮาโลวีนตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. - 31 ต.ค.




จองตั๋วเครื่องบิน ออกเดินทางฉลองเทศกาลฮาโลวีนทั่วโลก ได้ที่ KTC WORLD โทร. 02 123 5050 บริการ 24 ชม. ทุกวันไม่เว้นวันหยุด
Line@: @KTCWORLD
Facebook: KTC WORLD COMMUNITY



travel 9 TOP FAMOUS HALLOWEEN CELEBRATIONS AROUND

Traveller Man

นักเที่ยวตัวฉกาจ | Story: 25 | COMMENT: 265 | LIKE: 560

"ท่องเที่ยวไปใน ทุกที่"

Comment


กรุณาเข้าสู่ระบบก่อน เพื่อแสดงความคิดเห็น