EXPLORE TOP 5 CHINATOWNS AROUND THE WORLD

STORY / Oct 30, 2023

EXPLORE TOP 5 CHINATOWNS AROUND THE WORLD

ส่องเสน่ห์ไชน่าทาวน์เมืองดัง

การย้ายถิ่นฐานของชาวจีนโพ้นทะเลไปยังประเทศต่าง ๆ ในอดีต ก่อเกิด China Town ในหลายเมืองสำคัญทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน สร้างสีสัน ความมีชีวตชีวาอันเป็นเอกลักษณ์ทั้งสถาปัตยกรรม อาหาร ไปจนถึงวัฒนธรรมไลฟ์สไตล์แบบจีนที่กลมกลืนแต่โดดเด่น

1 MANHATTAN CHINATOWN, NEW YORK CITY, USA

1 ใน 9 ไชน่าทาวน์แห่งนิวยอร์กซิตี้ ย่านการค้าและชุมชนชาวจีนที่ใหญ่ที่สุดในซีกโลกตะวันตกตั้งอยู่บนถนน Mott - Mulberry - Canal - Bowery - Lafayette บนเกาะแมนฮัตตัน ก่อตั้งขึ้นในปีค.ศ. 1965 โดยกลุ่มชาวจีนที่อพยพมาจากมณฑลฝูเจียนและมณฑลกวางตุ้ง โดดเด่นด้วยเสน่ห์แบบจีนดั้งเดิม ท่ามกลางอาคารสูงเสียดฟ้าของมหานครนิวยอร์ก มีร้านอาหารอร่อยรวมอยู่หลายร้อยร้าน อีกทั้งยังมีร้านเสื้อผ้า ของใช้พืชผักผลไม้สด สารพัดขนม หรือเครื่องดี่มจากเมืองจีน นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งของ Mahayana Buddhist Temple วัดจีนศักดิ์สิทธิที่มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาขอพรไม่ขาดสาย




 

DON’T MISS RESTAURANTS

UNCLE LOU

พิกัดความอร่อยของไชน่าทาวน์นิวยอร์ก จัดเต็มเอาใจคนรักอาหารจีนด้วยเมนูเด็ด ทั้งติ่มซำ ซุป หมู ไก่ รวมไปถึงอาหารทะเล ตัวร้านตกแต่งทันสมัย ประดับด้วยของใช้โบราณให้กลิ่นอายความเป็นจีนอย่างเต็มเปี่ยม


RECOMMENDED MENU

Steamed Fish with Scallions and Ginger / Pork Belly


Address: 73 Mulberry Street, New York, USA

Tel: +1 212 966 5538

Open: 11.00 - 22.00 น. หยุดวันอังคาร 

  


17 WO HOP

ร้านอาหารจีนสุดคลาสสิกที่สืบสานตำนานความอร่อยจากรุ่นสู่รุ่นมายาวนานกว่า 80 ปี เน้นเสิร์ฟ “Old-Fashioned Food” รสชาติอร่อยตามแบบต้นตำรับอาหารจีนหูหนาน ที่ปัจจุบันหาทานได้ยาก


RECOMMENDED MENU

Fried Rice with Pork / Sweet & Pungent Chicken


Address: 17 Mott Street, New York, USA

Tel: +1 212 962 8617

ทุกวัน 10.30 - 22.00 น.

 

THINGS TO DO

หลังจากเดินเที่วชมบรรยากาศสุดคึกคักกันไปแล้ว อย่าลืมไปเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ Museum of Chinese in America (MOCA) ที่ตั้งอยู่ใจกลาง Manhattan Chinatown เรียนรู้วัฒนธรรมของชาวจีนในอเมริกาผ่านผลงานศิลปะ และออกนอกเส้นทางเล็กน้อยไปลูบรูปปั้นกระทิงที่ Wall Street เสริมสิริมงคลรับตรุษจีนกันเสียหน่อย


MUST TRY

ห้ามพลาดขนมหวานรสเด็ดประจำย่านที่ร้าน Keki Modern Cakes บริเวณ Mott Street ที่มีเมนูขึ้นชื่อคือ Rainbow Puffs สอดไส้ครีมเต็มคำและ Bouncy Cheesecake ชีสเค้กเนื้อเด้ง ๆ กลิ่นหอมหวานรสชาติอร่อยจะซื้อทานระหว่างเดินเล่นหรือซื้อกลับบ้านก็มีบริการแพ็คให้อย่างดี


2 SOHO CHINATOWN, LONDON, ENGLAND

เดิมทีไชน่าทาวน์ในลอนดอนนั้นเป็นเพียงย่านเล็ก ๆ ในเขตไลม์เฮ้าส์ (Limehouse) แต่หลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ราวศตวรรษที่ 19 ได้มีชาวจีนจากฮ่องกง อพยพเข้ามาเป็นจำนวนมาก จึงย้ายไชน่าทาวน์มาตั้งอยู่ที่ถนนเจอร์ราด ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของความเจริญรุ่งเรืองของย่านโซโหในทุกวันนี้ปัจจุบันถือเป็น 1 ใน 4 ของไชน่าทาวน์ทั้งหมดในเขตสหราชอาณาจักร และเป็นไชน่าทาวน์ที่ใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป ในแต่ละปีจะมีผู้คนมารวมตัวกันเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนกว่า 300,000 คน และผู้คนกย้ายมาอาศัยอยู่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ย่านนี้มีความคึกคักอยู่ตลอดเวลา เต็มไปด้วย ร้านอาหาร ร้านน้ำชา ร้านขายยาจีน มีซุปเปอร์มาร์เก็ตสินค้าจากจีนมากมาย


DON’T MISS RESTAURANTS

GERRARD’S CORNER

ภัตตาคารอาหารจีนที่ตั้งอยู่ตรงหัวมุมตึกริมทางระหว่างถนน Gerrard - Wardour ใจกลางย่าน Soho ให้บริการเมนูติ่มซำ ซีฟู้ดสดใหม่ บริการเป็นกันเอง อร่อยและน่าประทับใจจันต้องบอกต่อ


RECOMMENDED MENU

Lobster with Ginger and Spring / Onions / Sweet and Sour Prawn


Address: 30 Wardour Street, London, England

Tel: +44 20 7287 1878

Open: ทุกวัน 12.00 - 24.00 น.



DUMPLINGS’ LEGEND

ร้านติมซำและเสียวหลงเป้าในตำนานที่โด่งดังที่สุดในลอนดอน มีเมนูให้เลือกทานมากกว่า 50 เมนูคุณภาพจัดเต็ม อร่อยเน้น ๆ เต็มคำ


RECOMMENDED MENU

Beef Stew Noodle Soup / Xiao Long Bao


Address: 15 - 16 Gerrard Street, London, England

Tel: +44 20 7494 1200

Open: ทุกวัน 11.30 - 23.00 น.



THINGS TO DO

สิ่งแรกที่พลาดไม่ได้เมื่อมาเยื่อนลอนดอนไชน่าทาวน์คือ การเช็คอินกับประตูมงคล (The Four Gate) บริเวณถนน Wardour ที่เปรียบเสมือนซิกเนเจอร์ของลอนดอน ไชน่าทาวน์


MUST TRY

อย่าลืมแวะซื้อเมนูเด็ดที่ได้ฉายาว่าเป็น “ราชาแห่งเป็ดย่าง” อย่าง Aromatic Crispy Duck จากร้าน Four Seasons Restaurant กลับบ้านกันด้วย


3 LITTLE BOURKE STREET CHINATOWN, MELBOURNE, AUSTRALIA

ไชน่าทาวน์ที่กำเนิดขึ้นในช่วงเดียวกับการค้นพบทองคำในปีค.ศ. 1851 ดึงดูดชาวจีนอพยพเข้ามาในรัฐวิคตอเรียกันเป็นจำนวนมาก โดยอาศัยมากับเรือหาทอง “New Gold Mountain” จากฮ่องกงสู่ออสเตรเลีย เริ่มก่อตั้งเป็นชุมชนเล็ก ๆ ในย่าน Little Bourke Street จนต่อมาในปีค.ศ. 1860 สมาคมชาวจีนได้มีการซื่อที่ดินหลายแห่งบนถนนเส้นนี้ เพื่อสร้างเป็นสโมสรและสถานที่พบปะสังสรรคสำหรับชุมชนชาวจีน นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ย่านแห่งนี้ก็เติบโตจนกลายเป็นย่านการค้าที่สำคัญของเมลเบิร์นที่อุดมไปด้วยธุรกิจมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ที่พัก ร้านอาหาร ร้านค้าต่าง ๆ และผู้คนที่อาศัยอยู่ยังคงรักษาวัฒนธรรมและกลิ่นอายสไตล์จีนดั้งเดิมเอาไว้อย่างดี


DON’T MISS RESTAURANTS

RICE PAPER SCISSORS

ภัตตาคารอาหารจีนแบบ Fine Dining ที่มีชื่อเสียงของเมลเบิร์น เสิร์ฟเมนูสุดสร้างสรรค์ ตกแต่งสไตล์โมเดิร์น ผสมผสานเสน่ห์ ของจีนเข้ากับความทันสมัยได้เป็นอย่างดี


RECOMMENDED MENU

Chargrilled Gailan / Lobster Dumplings


Address: 15 Hardware Lane, Melbourne, Australia

Tel: +61 3 9663 9890

ทุกวัน 11.30 - 15.00 น. / 17.00 - 21.00 น.




GINGERBOY

ภัตตาคารดังในด้านอาหาร Australian & Asian Fusion ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ด้วยการรังสรรคเมนูเด็ด ฝีมือเชฟมากประสบการณ์ ที่ใครได้ลองเป็นต้องพูดว่าอร่อยและต้องมาซ้ำ


RECOMMENDED MENU

Dry Green Curry / Crispy Pork Belly


Address: 27-29 Crossley Street, Melbourne, Australia

Tel: +61 3 9662 4200

Open: 12.00 - 14.30 น. / 17.00 - 22.00 น. หยุดวันอาทิตย์และจันทร์



THINGS TO DO

ย่านเมลเบิร์นไชน่าทาวน์ ได้ชื่อว่าเป็นย่านแห่งการละครที่โด่งดัง ด้วยการผสมผสานวัฒนธรรมการแสดงของชาวจีนและออสเตรเลียเข้าด้วยกันอย่างสร้างสรรคจนเกิดเป็นการแสดงสุดอลังการ ทำให้ย่านแห่งนี้กลายเป็นแหล่งรวมโรงละครมากมายที่ควรค่าแก่การไปชมกันสักครั้ง เช่น Her Majesty’s Theatre ที่มีละครชื่อดังตลอดกาลอย่าง Hamilto และ Marry Poppins เป็นต้น


MUST TRY

สายหวานต้องไม่พลาดต่อคิวซื้อคัสตาร์ดเค้กไข่เจ้าอร่อย่ที่ร้าน Royal Custard Puff กลับไปเป็นของฝาก


4 BINONDO CHINATOWN, PHILIPPINES

ย่านไชน่าทาวน์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีค.ศ. 1594 โดยบาทหลวงชาวสเปนที่เข้ามาสอนศาสนาให้แก่ชาวจีนคาทอลิกในกรุงมะนิลา เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการค้า และย่านที่อยู่อาศัยสำหรับผู้อพยพ ชาวจีน จากนั้นได้มอบที่ดินให้กลุ่มพ่อค้าและช่างฝีมือชาวจีน เพื่อเริ่มต้นธุรกิจต่าง ๆ จนสามารถพัฒนาให้กลายเป็นย่านการค้าที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมจีน อาหารการกินแสนอร่อย และวิถีชีวิตของชาวจีนในกรุงมะนิลา ดึงดัดนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากในแต่ละปี ทำให้ย่านนี้มีความสำคัญในด้านเศรษฐกิจของประเทศและได้ชื่อว่าเป็นพื้นที่ทที่มีมูลค่าอสังหาริมทรัพย์สูงที่สุดในฟิลิปปินส์


DON’T MISS RESTAURANTS

SAN GUO LA MIEN

หรือที่รู้จักกันในชื่อเดิมว่า Lan Zhou La Mien ภัตตาคารอาหารจีนขึ้นชื่อใน Lucky Chinatown Mall นำความอร่อยของอาหารจีนแต้จิ๋วมาผสมกับวัฒนธรรมการกินของชาวฟิลิปปินส์


RECOMMENDED MENU

Beef Lamien / Cha Chiang Knife


Address: 1st Floor Lucky Chinatown Mall, Reina Regente Street, Binondo, Manila, Philippine

Tel: +63 2 8244 5365

Open: ทุกวัน 10.00 - 21.00 น.


THE GREAT BUDDHA CAFÉ

ร้านอาหารจีนที่อร่อยถูกปากนักท่องเที่ยวมาอย่างยาวนาน ด้วยเมนูที่มีให้เลือกมากกว่า 100 เมนูทั้งติ่มซำ เมนูข้าว เส้นหมี่ ซุป รวมถึงมีเซ็ตเมนูจัดหนัก “BUDDHA FEAST” ที่มาแล้วต้องสั่ง


RECOMMENDED MENU

Dimsum Feast / Set Meals / Beef Tendon Claypot Rice


Address: 2F UBE Tower, 628 Ongpin Street, Binondo, Manila, Philippine

Tel: +63 917 709 6165

Open: ทุกวัน 9.00 - 22.00 น.



THINGS TO DO

แม้จะได้ชื่อว่าเป็นย่านไชน่าทาวน์ แต่บินอนโดถือเป็นชุมชนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมสังเกตได้จากสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่ตั้งเรียงราย ไม่เฉพาะสถาปัตยกรรมจีนเท่านั้น แต่ยังมีทั้งสถาปัตยกรรมแบบสเปน ยุโรป และฟิลิปปินส์เก่าแก่หลายแห่งที่น่าเดินเที่ยวชม อาทิ จัตุรัสลานน้ำพุ Plaza Lorenzo Ruiz, โบสถ์หินเก่า แก่อายุกว่า 400 ปี Binondo Church, โบสถ์ อิฐแดง Santa Cruz Church และมหาวิหารแห่งนาซารีนดำ Quiapo Church เป็นต้น


MUST TRY

อย่าลืมแวะซื้อขนมท้องถิ่นอร่อย ๆ Hopia and Tikoy ที่ร้านดัง Eng Bee Tin กลับไปเป็นของฝากกันด้วย


5 YOKOHAMA CHINATOWN, JAPAN

ย่านไชน่าทาวน์ที่มีความเป็นมายาวนานกว่า 160 ปีสร้างขึ้นหลังจากเปิดท่าเรือโยโกฮาม่าในปี ค.ศ.1859 เป็นไชน่าทาวน์ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น เต็มไปด้วยอาคารบ้านเรือนสถาปัตยกรรมแบบจีน แต่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยตามแบบญี่ปุ่น สามารถเดินลัดเลาะไปตามตรอกซอกซอยเล็ก ๆ ที่มีร้านอร่อยเป็ดให้บริการมากมาย มีจุดไฮไลท์อย่าง วัดคันเตเบียว (Yokohama Kanteibyo) ที่ตั้งอยู่ใจกลางย่านไชน่าทาวน์ สถานที่หลักในการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนของชาวจีนในโยโกฮาม่า



DON’T MISS RESTAURANTS

OCHO

ร้านอาหารจีนที่มีติ่มซำขึ้นชื่อ และเป็ดปักกิ่งอร่อยเด็ด ความเก๋ของร้านนี้คือมีเป็ดปักกิ่งไซส์มินิขายด้วย เป็ดปักกิ่งเนื้อแน่น ๆ ม้วนห่อด้วยแป้งบาง ๆ ใส่แตงกวา ราดซอสิ ถือทานระหว่างเดินเล่นได้เพลิน ๆ


RECOMMENDED MENU

Dimsum Feast / Crispy Duck


Address: 78-6 Yamashita, Naka, Yokohama, Kanagawa, Japan

Tel: +81 50 5486 2751

Open: ทุกวัน 11.00 - 20.00 น.


HOTENKAKU

ร้านเสี่ยวหลงเปาทอดเจ้าดัง อาหารจีนสไตล์ปักกิ่ง มีเมนูยอดนิยมคือ เสียวหลงเป่าทอด (Yaki Shoronpo) เคล็ดลับคือการสอดไส้หมูกับซุป เหมือนเสียวหลงเปา แต่แป้งด้านนอกจะหนากว่า เมื่อนึ่งเสร็จแล้วจะนำไปทอดอีกครั้งให้กรอบอร่อย ถูกใจทุกคนแน่นอน


RECOMMENDED MENU

Yaki Shoronpo / Crispy Duck


Address: 192-15 Yamashitacho, Naka-ku, Yokohama, Kanagawa, Japan

Tel: +81 45 681 9016

Open: ทุกวัน 10.00 - 22.00 น.


THINGS TO DO

นอกจากเทศกาลตรุษจีนสุดคึกคักแล้ว ในช่วงเดือน ม.ค. - ก.พ. ต้องไม่พลาดมาร่วมงานเทศกาลต้อนรับฤดูใบไม้ผลที่จัดขึ้นทั่วบริเวณโย่โกฮามาไชน่าทาวน์เป็นเวลากว่า 15 วัน ซึ้งทั้งชาวเมืองและนักท่องเที่ยวจะมีโอกาสได้เฉลิมฉลองไปกับการจุดพลุไฟสุดตระการตาพร้อมชมการเชิดสิงโต และขบวนแห่อันสวยงาม


MUST TRY

ของอร่อยชื่อดังประจำย่านคือ ซาลาเปาระดับแชมป์เปี้ยนจากร้าน Kocho จากฝีมือ 4 เชฟผู้เคยได้รับรางวัลสุดยอดอาหารจีน เมนูมีทั้งขนมจีบซาลาเปา เสียวหลงเปา และขนมอื่น ๆ อีกเพียบ


บริการให้คำปรึกษาด้านการท่องเที่ยว สะดวก ง่าย ครบ จบในที่เดี่ยว ที่ KTC WORLD โทร. 02 123 5050 บริการ 24 ชม. ทุกวันไม่เว้นวันหยุด
Line@: @KTCWORLD
Facebook: KTC WORLD COMMUNITY


travel EXPLORE TOP 5 CHINATOWNS AROUND THE WORLD

Traveller Man

นักเที่ยวตัวฉกาจ | Story: 25 | COMMENT: 265 | LIKE: 560

"ท่องเที่ยวไปใน ทุกที่"

Comment


กรุณาเข้าสู่ระบบก่อน เพื่อแสดงความคิดเห็น