EPIC ROAD TRIP GEORGIAN MILITARY HIGHWAY

STORY / Oct 26, 2023

EPIC ROAD TRIP GEORGIAN MILITARY HIGHWAY

TIPS

รถในจอร์เจียใช้พวงมาลัยซ้าย สามารถเช่ารถออนไลน์ผ่านเว็บไซต์แบรนด์รถเช่าชั้นนำหรือเว็บไซต์ท้องถิ่น อาทิ carsandroom.ge, gotrip.ge ฯลฯ แนะนำเลือกรถ 4WD สำหรับการขับรถออกนอกเมืองที่ถนนแคบขรุขระ สูงชันเป็นบางช่วง วัวหรือม้า บนถนนอาจพบเจอได้ระหว่างทาง ดังนั้นจึงควรขับรถอย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะในช่วงกลางคืน


ขับรถเที่ยวจอร์เจีย อภิรมย์วิวหลักล้านบนเส้นทางประวัติศาสตร์สู่เทือกเขาคอเคซัส


จอร์เจีย ประเทศเล็ก ๆ บนรอยต่อของทวีปเอเชียและยุโรป จุดหมายมาแรงของเหล่านักเที่ยวชาวไทย ด้วยสถาปัตยกรรมและทิวทัศน์ธรรมชาติที่สวยงามไม่แพ้ยุโรป แถมยังใช้งบประมาณประหยัดกว่ามากและเดินทางได้เลย่ไม่ต้องใช้วีซ่า จอร์เจีย จึงอยู่ในลิสต์เที่ยวต้น ๆ ของใครหลายคน

การขับรถเที่ยวจอร์เจียเป็นวิธีที่จะทำให้สัมผัสและเสพทัศนียภาพงดงามของจอร์เจียได้อย่างเต็มอิ่ม 1 ในเส้นทางยอดนิยมก็คือ Georgian Military Highway ถนนสายประวัติศาสตร์ที่เคยเป็นทั้งถนนการค้าบนเส้นทางสายไหม และเส้นทางสำคัญทางการทหารที่เชื่อมต่อระหว่างเมืองทบิลิซี่ (Tbilisi) และเมืองวลาดีคัฟคาซี (Vladikavkaz) ของรัสเซีย่ ระยะทางสั้น ๆ ราว 160 กม. โดยจะเริ่มต้น ขับจาก Tbilisi ไป Stepantsminda แวะไปเรื่อย ๆ แบบไม่รีบเร่ง ใช้เวลาสัก 2 - 3 วัน เพื่อดื่มด่ำวิวหลักล้านของเทือกเขาคอเคซัสและโบราณสถานงดงามระหว่างทางอย่างเต็มที่

DAY 1

EXPLORING THE GEORGIAN MILITARY HIGHWAY

TBILISI TO MTSKHETA 26 KM

สตาร์ทรถ แล้วขับออกจากตัวเมืองทบิลิซี่ลัดเลาะไปตามเส้นทางเลียบภูเขาหมายเลข E117 เริ่มต้นวันแรกของทริปด้วยการมุ่งหน้าสู่เมืองมรดกโลกมึทสเคตา (Mtskheta) เมืองหลวงของแคว้นมึทสเคตา – มึทติอาเนติ (Mtskheta - Mtianeti) ใช้เวลาซึมซับเก็บเกี่ยวความงดงามระหว่างทางซึ่งเรียงราย่ไปด้วยธรรมชาติและสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์มากมาย

MUST KNOW

ตำรวจจราจรและกล้องตรวจจับความเร็วมีอยู่ทั่วไปในจอร์เจีย นักท่องเที่ยวควรขับรถให้ถูกกฎจราจรเพื่อหลีกเลี่ยงใบสั่งที่ต้องจ่ายค่าปรับก่อนคืนรถ อาทิ ไม่จอดในที่ห้ามจอด ขับรถทับเส้นจราจรหรือเกิน Speed Limit ใช้มือถือระหว่างขับรถนอกจากนี้ถนนนอกเมืองจอร์เจียมักจะเต็มไปด้วยรถบรรทุกจำนวนมาก ทำให้การจราจรติดขัดในบางครั้ง หรือเกิดหินถล่มบนเส้นทาง ควรเผื่อเวลาในการเดินทาง ควรเตรียมนำและขนมติดรถไว้

THE CHRONICLE OF GEORGIA

จุดแวะพักแห่งแรกบนเส้นทาง Georgian Military Highway ที่ใช้เวลาขับรถออกจากเมือง Tbilisi เพียงครึ่งชั่วโมงคือ อนุสาวรีย์ที่สร้างขึ้นโดยศิลปินเอก ซูรับ เซเรเทลี เมื่อปีค.ศ. 1985 บอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ของจอร์เจียผ่านเสาหินขนาดใหญ่ จำนวน 16 ต้น สิ่ง 30 - 35 ม. กว้างราว 10 คนโอบ ส่วนบนของเสาจารึกเรื่องราวเกี่ยวกับกษัตริย์ ราชินี และวีรบุรุษของประเทศเอาไว้ส่วนล่างจารึกเกี่ยวกับเรื่องราวของพระเยซูคริสต์ จากจุดนี้สามารถมองเห็นวิวทะเลสาบและวิวเมือง Tbilisi แบบพาโนรามาได้ด้วย

Address: Chronicles of Georgia Temqa, T’bilisi, Georgia


JVARI MONASTERY

ขับต่อมาเรื่อย ๆ จะพบกับอารามศักดิ์สิทธิ์ของนิกายออโธดอกซ์ที่มีชื่อเสียงของจอร์เจียสมญานามว่า “อารามแห่งไม้กางเขน” เนื่องจากในอดีตชาวเมืองได้สร้างไม้กางเขนยักษ์ไว้สำหรับสักการะบูชาพระเยซูคริสต์จากนั้นจึงได้สร้างโบสถ์ครอบทับในราวค.ศ.ที่ 6 ตั้งอยู่บนเนินเขาฝั่งตะวันออกของเมืองมึทสเคตา มองเห็นจุดบรรจบกันของแม่น้ำสองสีระหว่างแม่น้ำ Mtkvari และ Aragvi ได้อย่างชัดเจน Jvari Monastery ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปีค.ศ. 1994 ด้วย

Address: Jvari Monastery, Mtskheta, Georgia

Price: คนละ 40 GEL (532 บาท)


ORNAMENT EXPRESS

ลิ้มลองความอร่อยที่ภัตตาคารอาหารจอร์เจียเจ้าดังประจำเมืองมึทสเคตา ร้านตกแต่งสวยงามตามสไตล์ยูโรเปียนคลาสสิก เข้ากับความขลังของ Svetitskhoveli Cathedral ที่ตั้งอยู่ใกล้ ๆ กัน เมนูเด็ดที่ต้องสั่งคือ Shkmeruli และ Georgian Roasted Chicken

Address: Erekle II Street 14, Mtskheta, Mtskheta - Mtianeti, Georgia

Tel: +995 322 15 77 44

Open: ทุกวัน 9.00 - 23.00 น.


SVETITSKHOVELI CATHEDRAL

จากนั้นมาเดินย่อย ชมคริสต์จักรแห่งนิกายออโธดอกซ์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของจอร์เจีย ร้องจากวิหาร Holy Trinity ใน Tbilisi โบสถ์แห่งนี้ถือเป็นสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนความเชื่อมานับถือศาสนาคริสต์ของจอร์เจีย ถือเป็นศูนย์กลางของศาสนาคริสต์ที่มีความสำคัญในช่วงค.ศ.ที่ 16 เป็นอย่างมากมักถูกใช้เป็นสถานที่จัดพิธีกรรมทางศาสนาของเหล่าราชวงศ์รวมถึงเป็นสถานที่ฝังศพของกษัตริย์ตลอดหลายร้อยปีที่ผ่านมา

Address: Mtskheta Railway Station, Mtskheta, Mtskheta - Mtianeti, Georgia



CAFÉ TATIN

เดินเที่ยวเต็มอิ่มกันไปแล้ว ได้เวลามาเอ็นจอยไปกับชุดน้ำชายามบ่าย พักผ่อนสบาย ๆ ในคาเฟ่ ตกแต่งสวยสไตล์สวนอังกฤษบรรยากาศดี เป็นส่วนตัว นั่งพักเติมพลังสำหรับจุดหมายต่อไป

Address: 20 Mamulashvili St, Mtskheta, Mtskheta - Mtianeti, Georgia

Tel: +995 593 57 12 17

Open: ทุกวัน 10.00 - 22.00 น.


MTSKHETA

จุดแวะพักคืนแรกของทริปที่เมืองมรดกโลกที่เก่าแก่ที่สุดในจอร์เจีย มีความสำคัญในฐานะเมืองการค้าบนเส้นทางสายไหม และศูนย์กลางทางศาสนาที่เปิดรับเอาศาสนาคริสต์เข้ามาเป็นเมืองแรกในจอร์เจีย บ้านเรือนก่อด้วยหินแกรนิตและอิฐ์ แดงแบบโบราณ และเต็มไปด้วยความคึกคักของตลาดนัดพื้นบ้านที่มีร้านขายของที่ระลึก ร้านอาหาร และสตรีทฟู้ดหลายร้านอาหาร์พื้นเมืองที่น่าลอง เช่น เกี๊ยวนึ่ง Khinkali ทาร์ทไข่ Khachapuri หรือ ขนมปังไส้ถั่ว Lobiani

Address: Mtskheta, Mtskheta - Mtianeti, Georgia



ICONIC FOOD & DRINK

เมนูพื้นบ้านของชาวจอร์เจียที่สะดุดตาคนที่ผ่านไปมาก็คงจะหนีไม่พ้น Georgian Snickers หรือ Churchkhela วอลนัทตากแห้งเคลือบด้วยน้ำเชื่อมองุ่นรสชาติเปรี้ยว ๆ มัน ๆ กรอบ ๆ ที่ถูกนำมาวางห้อยเรียงกันเป็นจำนวนมาก ดูผิวเผินนึกว่าร้านขายลูกปัดหลากสี นอกจากนี้จอร์เจียยังเป็นประเทศผลิตไวน์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก สืบทอดมายาวนานถึง 8,000 ปี ไวน์ชั้นดีราคาไม่แพงพบเจอได้ตามท้องตลาดทั่วไป



STAY RECOMMENDED


GOLDEN FLEECE HOTEL

โรงแรมสุดคลาสสิกที่นำเอาเสน่ห์ของเมืองเก่า Mtskheta มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ เข้ากับบรรยากาศธรรมชาติรอบข้าง พักผ่อนพร้อมชัมวิวภูเขา แม่น้ำและวิวเมือง Mtskheta ระยะไกลได้อย่างชัดเจน

Address: 13, Tsitsamuri, Mtskheta, Mtskheta - Mtianeti, Georgia

Website: golden-fleece-mtskheta.booked.net


DAY 2

THE SPECTACULAR NATURAL TRIP

MTSKHETA TO GUDAURI 101 KM

เช้าวันใหม่ เดินทางออกจากตัวเมืองมึทสเคตาขับรถขึ้นมาทางทิศเหนือ เดินทางต่อบนเส้นทางหมายเลข E117 จุดหมายปลายทางคือ Gudauri เมืองสกีรีสอร์ตที่สุดยอดเยี่ยมที่สุดในแนวเทือกเขาคอเคซัส ระหว่างทางมีจุดเช็คอินประวัติศาสตร์น่าสนใจให้เยี่ยมชม


ANANURI FORTRESS

ด้วยความที่จอร์เจียเป็นประเทศที่ผ่านศึกสงครามมาหลายครั้ง จึงไม่แปลกหากจะได้เห็นป้อมปราการตั้งอยู่ตามหัวเมืองต่าง ๆ หลายจุด หนึ่งในป้อมปราการชื่อดังบนเส้นทาง Georgian Military Highway ก็คือ Ananuri Fortress ป้อมปราการมรดกโลก UNESCO ริมแม่น้ำ Aragvi ที่มีสถาปัตยกรรมงดีงามอยู่ห่างจากตัวเมือง Mtskheta ออกมาราว 45 กม. สร้างขึ้นในค.ศ.ที่ 13 โดย Dukes of Aragvi เพื่อใช้เป็นที่หลบภัย ภายในมีหอคอยและโบสถ์ 2 หลัง ด้านใต้ของป้อมปราการนี้ยังเป็นที่ตั้งของอ่างเก็บน้ำ Zhinvali ทะเลสาบสีเทอควอยส์ มีบริเวณให้พักรถและปิกนิกสุดรื่นรมย์

Address: Ananuri Fortress Complex, Mtskheta, Mtskheta - Mtianeti, Georgia


RUSSIAN GEORGIAN FRIENDSHIP MONUMENT

จุดเช็คพอยท์ที่ไม่ควรพลาดีอย่างยิ่ง อนุสาวรีย์แห่งนี้สร้างขึ้นในปี 1983 เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 200 ปีของสนธิสัญญา Georgievsk แสดงถึงมิตรภาพอันยาวนานระหว่างรัสเซียกับจอร์เจีย มีการถ่ายทอดเรื่องราวประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของทั้ง 2 ดินแดน ผ่านศิลปะบนแผ่นกระเบื้องโมเสกสวยงามประดับประดาอยู่บนอนุสาวรีย์หินรูปทรงครึ่งวงกลมขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาสามารถมองเห็นทิวทัศนของหุบเขาปีศาจ (Devil’s Valley) ส่วนหนึ่งของเทือกเขาคอเคซัสได้แบบ 360 องศาอีกด้วย

Address: Gudauri View Point, Ganisi, Mtskheta - Mtianeti, Georgia


MUST TRY

บริเวณใกล้กับ Russian Georgian Friendship Monument มีจุดให้บริการกิจกรรมยอดนิยมอย่าง การร่อนพาราไกลดิ้ง (Paragliding) จากยอดเหว Devil’s Valley ลงไปก้นเหว ราคาอยู่ที่คนละ 300 GEL (ประมาณ 4,002 บาท)


MTVRALI ALUBALI - DRUNK CHERRY

แวะจิบกาแฟ รับประทานเมนูอร่อยที่ร้านอาหารนานาชาติริมทาง ก่อนถึง Gudauri มีเมนูให้เลือกลิ้มลองหลายเมนูพร้อมชมวิวปัง ๆ บนโซนระเบียงไม้

Address: 0103 Upper Gudauri, Mtskheta - Mtianeti, Georgia

Tel: +995 599 05 50 00

Open: ทุกวัน 9.00 - 24.00 น.


GUDAURI MOUNTIAN

แหล่งรวมสกีรีสอร์ตที่ใหญ่และโด่งดังที่สุดในจอร์เจีย ย่านที่พักตากอากาศที่เต็มไปด้วยโรงแรมชั้นนำและร้านเช่าอุปกรณ์เล่นสกีรวมถึงกิจกรรมแอดแวนเจอร์ต่าง ๆ ตั้งเรียงรายอยู่ตลอดสองข้างทาง บนความสิ่ง 2,196 ม. เหนือระดับน้ำทะเล มีเนินเขาระดับลาดชันกำลังดี และลานสกีกว้างที่ปักคลุมด้วยหิมะขาวโพลน นอกจากนี้ยังมีกระเช้าลอยฟ้าชมวิวมุมสิ่งที่เชื่อมไปยังเมืองใกล้ ๆ และใช้สัญจร์ไปมาในชั่วงที่หิมะปักคลุมหนา

Address: Gudauri, Mtskheta - Mtianeti, Georgia

Price: ค่านั่งกระเช้าเที่ยวละ 10 GEL (134 บาท)


JVARI PASS

อย่าลืมแวะเก็บภาพบนถนน Jvari Pass หนึ่งในเส้นทางที่น่าหวาดเสียวที่สุดในโลกลง IG เส้นทางเลียบภูเขาระยะทางประมาณ 39 กม. แห่งนี้ เชื่อมต่อระหว่างเทือกเขา Gudauri และ Kazbegi ตั้งอยู่บนความสิ่ง 2,395 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล รายล้อมไปด้วยทิวทัศน์ของหุบเขาสิ่งใหญ่ เป็นจุดแวะถ่ายรูปยอดนิยมของนักท่องเที่ยว

Address: E117 Jvari Pass, Ganisi, Mtskheta - Mtianeti, Georgia


STAY RECOMMENDED

MARCO POLO GUDAURI

สกีรีสอร์ตที่ได้ชื่อว่ายอดเยี่ยมและครบวงจรอันดับต้น ๆ ของจอร์เจีย ตั้งอยู่บริเวณเนินเขา Gudauri เปิดมาตั้งแต่ปีค.ศ. 1988 ให้บริการทั้งห้องพักสุดหรูวิวหลักล้าน ห้องอาหารและคาเฟ่ รวมถึงบริการเช่าอุปกรณ์ และคอร์สฝึกสอนการเล่นสกี สโนวบอร์ด บริการรถลากเลื่อน และรถ ATV สำหรับทั้งมือใหม่และมือโปร

Address: Marco Polo Gudauri, Mtskheta - Mtianeti, Georgia

Website: www.marcopolo.ge


DAY 3

ROAD TO THE PEARL OF THE CAUCASUS

GUDAURI TO STEPANTSMINDA 33 KM

เดินทางผ่านเส้นทางคดเคี้ยว Jvari Pass ไปอีกราว ๆ 45 นาที ก็เข้าสู่เขตตัวเมืองสเตพันสมินดา (Stepantsminda) หรือชื่อเดิมคือคาซเบกิ (Kazbegi) เมืองสวยในจังหวัดเควี (Khevi) ทางต้อนเหนือสุดของแคว้นมึทสเคตา – มึทติอาเนติ ติดกับชายแดนรัสเซีย ที่ถูกโอบล้อมไปด้วยภูเขาหิมะขาวโพลนรอบทิศทาง และเป็นที่ตั้งของจุดหมายยอดนิยมอันดับหนึ่งในจอร์เจียที่ได้ฉายาว่า “The Pearl of the Caucasus”


STEPANTSMINDA

Townlet สุดน่ารักกลางหุบเขา Kazbegi ที่โอบล้อมไปด้วยลำธารและธรรมชาติรอบทิศทาง บรรยากาศเรียบง่ายของผู้คนและบ้านเรือนที่ยังคงเสน่ห์อาคารแบบเก่าผสมกับความทันสมัย มีอาคารร้านค้า โรงแรม เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่ต้องการเดินทางไปเยือน Gergeti Trinity Church

Address: Stepantsminda, Khevi, Georgia


RESTAURANT COZY CORNER

ร้านอาหารท้องถิ่นเจ้าดังที่มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการกันอย่างเนื่องแน่น หากไม่ได้มาถือว่ามาไม่ถึงสเตพันสมินดา ร้านตกแต่งสไตล์ Garden Cuisine สามารถชมวิวแม่น้ำและภูเขา Kazbegi ได้อย่างใกล้ชิด เมนูแนะนำคือ ซุปเนื้อแกะ Chakapuli, ซุปเนื้อวัวผสมเชอร์รี่และวอลนัทสับ Kharcho และ ชีสนมแพะ Sulguni Cheese

Address: Georgian Military Highway 125km, Stepantsminda, Khevi, Georgia

Tel: +995 593 78 77 45

Open: ทุกวัน 10.00 - 22.00 น.


GERGETI TRINITY CHURCH

ไฮไลท์ประจำทริปเจ้าของฉายา “ไข่มุกแห่งคอเคซัส” โบสถ์แกรนิตล้ำค่า ยืนหนึ่งเรื่องความสวยงามที่สุดในโลก สร้างในค.ศ.ที่ 14 ตั้งตระหง่านอยู่บนยอดเขา Kazbegi ความสูง 2,170 เมตรจากระดับน้ำทะเล พร้อมฉากหลังเป็นเทือกเขาคอเคซัส และวิวของแม่น้ำ Chkheri ไหลผ่านเบื้องล่าง มีมุมมหาชนให้ถ่ายรูป 2 จุดคือ ด้านหน้าโบสถ์ที่มองลงไปเห็นวิวเมืองสเตพันสมินดาได้ทั้งเมือง และอีกจุดบริเวณลานด้านล่างที่มองเห็นตัวอาคารจากมุมไกล พร้อมวิวเทือกเขาคอเคซัสแบบเต็มตา ถ้าได้มาในหน้าหนาวจะฟินสุด ๆ

Address: Gergeti Trinity Church, Kazbegi, Khevi, Georgia


STAY RECOMMENDED

ROOMS HOTEL KAZBEGI

ให้รางวัลตัวเอง หลังจากเดินทางมายาวไกลด้วยการพักผ่อนในโรงแรมที่หรูหราที่สุดในสเตพันสมินดา ตกแต่งสไตล์จอร์เจียน - เกรกอเรียน มีบริการสปา ฟิตเนส ห้องอาหาร คาเฟ่ และสระว่ายน้ำพร้อมวิวสุดอลังการของเทือกเขา Kazbegi ที่ตั้งตระหง่านอยู่ตรงหน้า

Address: 1 V. gorgasali St, Stepantsminda, Khevi, Georgia

Website: www.roomshotels.com/hotel/kazbegi/


สะดวก ง่าย ครบ จบในที่เดียวจองตั๋วเครื่องบิน ที่พัก รถเช่า สะดวก ง่าย ครบ จบในที่เดียว ได้ที่ KTC WORLD โทร. 02 123 5050 บริการ 24 ชม. ทุกวันไม่เว้นวันหยุด
Line@: @KTCWORLD
Facebook: KTC WORLD COMMUNITY


travel EPIC ROAD TRIP GEORGIAN MILITARY HIGHWAY

Traveller Man

นักเที่ยวตัวฉกาจ | Story: 25 | COMMENT: 265 | LIKE: 560

"ท่องเที่ยวไปใน ทุกที่"

Comment


กรุณาเข้าสู่ระบบก่อน เพื่อแสดงความคิดเห็น