คิดจะเที่ยว… คิดถึงชุมชน ตอน บรรยากาศดีดีที่ชุมชนภูหลวง

STORY / Aug 11, 2022

คิดจะเที่ยว… คิดถึงชุมชน ตอน บรรยากาศดีดีที่ชุมชนภูหลวง

ชุมชนภูหลวง อำเภอเล็ก ๆ ในจังหวัดเลย แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรนิเวศน์ที่คนรักป่าต้องไม่พลาดที่จะเข้าไปสัมผัสความสวยงามของธรรมชาติ...


ซึ่งอุดมด้วยพรรณไม้ สัตว์ป่านานาชนิด เป็นต้นกำเนิดแม่น้ำเลย แม่น้ำป่าสัก เป็นชุมชนที่เหมาะแก่การเดินทางไปพักผ่อนในไร่ที่มีบรรยากาศโรแมนติก เรียนรู้เกษตรแบบผสมผสาน สัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่เลี้ยงครอบครัวด้วยการทำนา ทำสวนผลไม้ และพืชไร่ โดยเฉพาะที่ภูหอ ชุมชนเล็ก ๆ ในอำเภอภูหลวงที่ชาวบ้านมีการปลูกกล้วยน้ำว้าเป็นจำนวนมากจนเกิดผลิตภัณฑ์แปรรูปหลากหลายให้นักท่องเที่ยวได้ชิม 





Banana Land แลนด์มาร์คอีกแห่งของเมืองเลย 


ดินแดนกล้วย ๆ ศูนย์กลางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของชุมชนที่เกิดจากการรวมตัวของเยาวชนในพื้นที่ต.ภูหอ อำเภอภูหลวง ที่ต้องการสร้างแหล่งท่องเที่ยวในหมู่บ้าน โดยการนำทรัพยากรธรรมชาติ และวิถีชีวิตแบบเกษตรอินทรีย์มาเป็นจุดเด่น นักท่องเที่ยวสามารถเพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมายที่แหล่งเรียนรู้เชิงเกษตรแห่งนี้ อาทิ ชมการทอผ้า ดำนา ปลูกข้าว ทำคุ้กกี้กล้วย พักโฮมสเตย์ สัมผัสทัศนียภาพของภูหอ ฟูจิเมืองเลย เช็คอินที่ปราสาทฟางจุดถ่ายรูปและชมดาวยามค่ำคืนที่พลาดไม่ได้





ภูหอ หรือ ฟูจิเมืองเลย 

ภูหอ หรือ ฟูจิเมืองเลย


ตั้งตระหง่านในพื้นที่ต.ภูหอ ยอดเขาสูงจากระดับน้ำทะเล 1,115 เมตร พื้นดินตรงยอดภูเคยทรุดตัวจากเปลือกโลกโค้งตัว จนเกิดที่ราบโผล่ขึ้น ทำให้มีรูปลักษณ์เหมือนภูเขายอดตัดแบนราบคล้ายภูเขาไฟฟูจิ นอกจากจะชมวิวภูหอที่บานานาแลนด์แล้ว ยังสามารถเดินทางไปยังภูป่าเปาะ จุดชมวิวภูหอยอดนิยมในอำเภอหนองหินที่อยู่ห่างออกไปราว 40 กม.




กิจกรรมท่องเที่ยว

🔻 กิจกรรม Eco Print กิจกรรมย้อมผ้าจากใบไม้ที่ให้สีสันต่างกันไป โดยการวางใบไม้บนกระเป๋าย่าม หรือ เสื้อ ออกแบบลายที่เราต้องการ รัดแน่นด้วยหนังยางแล้วนำไปนึ่ง เก็บกลับไปเป็นของที่ระลึกที่มีชิ้นเดียวในโลก

🔻 สปาเตียงแคร่ การแช่เท้าด้วยสมุนไพรท้องถิ่น ช่วยผ่อนคลายความเมื่อยล้าของนักเดินทาง

🔻 ตลาดคราฟต์ ภูหอคราฟต์ Phuho Crafts “กิน เดิน เล่น คราฟต์” ตลาดของชุมชนภูหอ อำเภอภูหลวง ที่นำคนในชุมชนมาร่วมกันจัดกิจกรรมหลังจากฤดูการเก็บเกี่ยวผ่านไป โดยมีกิจกรรมสร้างสรรค์ให้ระบายสี สีที่ใช้ทำจากดอกไม้ต่างชนิดมาตำผสมน้ำให้ได้สีน้ำจากธรรมชาติ สนุกกับงานคราฟต์จากฟางข้าวที่ลดการเผาฟางที่ทำให้เกิดมลภาวะ ช้อปงานผ้าฝ้ายทอมือจากชุมชน และผักปลอดสารเคมี




🔻 ทุ่งนาออนไลน์ เป็นเจ้าของทุ่งนาแบบออนไลน์กับบานานาแลนด์ ดูการทำนาปลอดภัย การเติบโตของข้าว กุ้ง หอย ปูปลาในนา สนุกเหมือนเล่นเกมส์ พร้อมกับช่วยเหลือชุมชนให้เติบโตอย่างยั่งยืน





TAG : ภูหลวง เที่ยวเลย

travel คิดจะเที่ยว… คิดถึงชุมชน ตอน บรรยากาศดีดีที่ชุมชนภูหลวง

Sakura Pink

ปรมาจารย์การท่องเที่ยว | Story: 12 | COMMENT: 126 | LIKE: 155

ชื่นชอบการท่องเที่ยว บันทึกภาพถ่ายในทุกๆ การเดินทาง เพราะเราเชื่อว่า ทุกๆ ภาพถ่ายจะสามารถเก็บทุกๆ ความทรงจำ ทุกๆ ความรู้สึก เมื่อวันนึง ที่เราย้อนกลับมามองมันอีกครั้ง

Comment


กรุณาเข้าสู่ระบบก่อน เพื่อแสดงความคิดเห็น