ROAD TO YADING THE LAST SHANGRI-LA

STORY / May 06, 2022

ROAD TO YADING THE LAST SHANGRI-LA

อุทยานแห่งชาติย่าติง (Yading) ดินแดนที่ถูกกล่าวขานในชื่อ “แชงกรีล่าแห่งล่าสุด” ตั้งอยู่ในเขตเมืองเต้าเฉิง มณฑลยูนนาน ประเทศจีนที่สุดแห่งความอุดมสมบูรณ์ของทางธรรมชาติแสนงดงามบนเทือกเขาสูง...


โอบล้อมด้วยป่าไม้เขียวขจี ทะเลสาบน้อยใหญ่สีสันแปลกตา และบรรยากาศอันสงบสุข ราวกับสวรรค์บนดินที่ควรค่าแก่การไปเยือนสักครั้งในชีวิต


GETTING AROUND SHANGRI – LA OLD TOWN


// ย่านเมืองเก่าแชงกรีล่า //

ย่านจงเตี้ยน หรือชื่อใหม่คือ ย่านแชงกรีล่า เป็นย่านเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 1,300 ปี ตั้งอยู่ตอนใต้สุดของเมืองเต้าเฉิง หนึ่งในแหล่งวัฒนธรรมแบบทิเบตขนานแท้ที่ยังหลงเหลืออยู่ให้เห็นในโลกปัจจุบัน สัมผัสชีวิตที่แสนเรียบง่ายแต่มากล้นไปด้วยความอบอุ่นและความสงบทางจิตใจ ท่ามกลางบรรยากาศเมืองเก่าสไตล์ทิเบตที่แสดงให้เห็นผ่านอาคารบ้านเรือน วัดวาอารามและวิถีชีวิตอันมีเอกลักษณ์ของผู้คนภายในเมือง


Address: Shangri-La City, Yunnan Province


เที่ยวย่าติง Yading China


วิธีเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปย่าติงที่สะดวกที่สุดคือ บินตรงจากสนามบินสุวรรณภูมิไปยังสนามบินเฉิงตู (Chengdu Airport Terminal) ใช้เวลาประมาณ 4 ชม. จากนั้นต่อเครื่องไปลงสนามบิน Daocheng Yading Airport ใช้เวลาประมาณ 1.40 ชม. และนั่งรถบัสต่อไปยังเมือง Shangri-La


DA FO SI MONASTERY


เที่ยววัดต้าฝอซื่อ DA FO SI


วัดต้าฝอซื่อ วัดศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองแชงกรีล่า ตั้งอยู่บนเนินเขาที่มีกงล้อสีทองขนาดยักษ์ โดยไฮไลท์ของที่นี่คือหากต้องการขอพรจะต้องช่วยกันออกแรงหมุนกงล้อจนกว่าจะขอพรเสร็จ ซึ่งต้องใช้คนมากกว่า 20 คนในการออกแรงหมุนกันเลยทีเดียว อีกทั้งบริเวณนี้ยังเป็นเนินเขาที่สามารถมองเห็นวิวโดยรอบของเมืองจงเตี้ยนหรือแชงกรีล่าได้อย่างสวยงามชัดเจน

Address: Dafosi Alley, Shangri-La City

Admission Fee: 115 หยวน



SONGZANLIN MONASTERY


วัดซงจ้านหลินซื่อ


วัดซงจ้านหลินซื่อ วัดแบบทิเบตขนาดใหญ่ที่สุดในมณฑลยูนนาน มีอายุเก่าแก่กว่า 300 ปี ห่างจากเมืองแชงกรีล่าขึ้นไปทางเหนือ ประมาณ 4 กม. ตั้งอยู่บนระดับความสูง 3,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล สร้างโดยจำลองแบบมาจากพระราชวังโปตาลาในกรุงลาซาของทิเบต แต่มีขนาดเล็กกว่า ทำให้หลายคนเรียกที่นี่ว่า โปตาลาน้อยถือเป็นวัดที่สำคัญสำหรับคนที่นับถือศาสนาพุทธแบบทิเบต และมีความเคร่งครัดทางศาสนามาก มีพระลามะจำวัดมากถึง 700 รูป รวมทั้งกงล้ออธิษฐาน และธงมนตรา ที่เป็นสัญลักษณ์ของทิเบตอีกด้วย

Address: Diqing Tibetan Autonomous Prefecture, Shangri-La City

Admission Fee: 115 หยวน



LAMUYANGCUO LAKE




ทะเลสาบที่สามารถมองเห็นวิวทั้งหมดของวัดซงจ้านหลินซื่อได้อย่างชัดเจน พร้อมบรรยากาศที่แสนเงียบสงบเย็นสบาย สามารถเดินชมรอบๆ ทะเลสาบได้อย่างสบายใจด้วยระยะทาง 2.1 กม. ใช้เวลาประมาณ 40 นาที ซึมซับความงามของธรรมชาติเบื้องต้นก่อนถึงของจริง

Address:   Lamuyangcuo Lake, Shangri-La City


BE CAREFUL!

เมือง Shangri-La ตั้งอยู่บนความสูง 3,200 ม. จากระดับน้ำทะเลโดยเฉลี่ย มีอากาศเบาบาง ทำให้มีโอกาสที่จะประสบกับภาวะแพ้ความสูง (Altitude Sickness) เหนื่อยง่าย ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน นักเดินทางควรเตรียมความพร้อมให้ร่างกาย โดยออกกำลังกายเบา ๆ วันละ 15 นาที 3 – 4 วัน ก่อนออกเดินทาง และทานยาประเภท Acetazolamide (Diamox) เพื่อป้องกันอาการช็อคจากการขึ้นพื้นที่สูง (ควรทานก่อนออกเดินทาง 24-48 ชม.) เมื่อไปถึงเมือง Shangri-La แล้วไม่ควรออกแรงมากเกินไป ควรออมแรงไว้เพื่อให้ร่างกายได้ปรับตัวให้เข้ากับสภาพอากาศไม่ต่ำกว่า 6-8 ชม.



NEXT STATION

YADING NATIONAL NATURE RESERVE


YADING NATIONAL NATURE RESERVE

สุดยอดไฮไลท์ของทริป อุทยานแห่งชาติย่าติง ตั้งอยู่ที่เมืองเต้าเฉิง มณฑลเสฉวน บนเขตปกครองตนเองของชาวธิเบตกานจือตอนใต้ ตั้งอยู่ที่ความสูง 4000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ได้รับการขนานนามว่าเป็นซัมบาลาแห่งสุดท้ายของชาวทิเบต เนื่องจากมีความสวยงามของธรรมชาติที่ไม่อาจบรรยายด้วยคำพูดได้และอากาศที่บริสุทธิ์ ให้ความรู้สึกราวกับกำลังล่องลอยอยู่บนสรวงสวรรค์ สร้างความประทับใจให้แก่ผู้มาเยือนได้ไม่รู้ลืม




Address: 216 Provincial Rd, Daocheng Xian, Ganzi Zangzuzizhizhou, Sichuan Province



ACTIVITIES

กิจกรรมหลักยอดนิยมคือการเดินป่าชมวิวที่สวยงามตามเส้นทางสำรวจธรรมชาติ มีหลักๆ อยู่ 2 เส้นทาง คือเส้นทางเดินไปทะเลสาบไข่มุก (Yading Pearl Lake) ระยะทางไป – กลับ ประมาณ 3.5 กม. ใช้เวลาประมาณ 1.30 ชม. และเส้นทางเดินไปทะเลสาบน้ำนม (Yading Milk Lake) กับทะเลสาบห้าสี (Yading Five Color Lake) ระยะทางไป – กลับประมาณ 10 กม. ใช้เวลาประมาณ 4 ชม.



WHERE TO EAT


THREE BROTHER’S CAFÉ




ร้านอาหารพื้นเมืองจีน – ทิเบต ยอดนิยม ตั้งอยู่บนชั้นสองของอาคารใจกลางเมือง Shangri – La ที่สามารถชมวิวเมืองได้อย่างชิล ๆ พร้อมทั้งอาหารรสชาติอร่อย เมนูแนะนำคือ Special Cow แกงมัสมั่นเนื้อนุ่ม ๆ และ Yak Hot Pot หม้อไฟจามรีรสเด็ดที่หาทานได้ยากสุด ๆ

Address: Si Fang Street, Shangri-La City

Tel: +86 158 9436 9466



WHERE TO STAY


SHANGRI-LA RESORT




ห้องพักสุดหรูหราระดับ 5 ดาว ตั้งอยู่ในกลางย่านเมืองเก่าแชงกรีล่า ตกแต่งแบบผสมผสานสไตล์ทิเบตดั้งเดิมให้เข้ากับความทันสมัยได้เป็นอย่างดี ครบครันด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย อีกทั้งยังสามารถชมวิวสวย ๆ ยามค่ำคืนได้จากระเบียงห้องอีกด้วย


Address: 1 Chicika Street, Shangri-La City

Tel: +86 887 899 8998


TAG : yading china

travel ROAD TO YADING THE LAST SHANGRI-LA

Sakura Pink

ปรมาจารย์การท่องเที่ยว | Story: 12 | COMMENT: 126 | LIKE: 155

ชื่นชอบการท่องเที่ยว บันทึกภาพถ่ายในทุกๆ การเดินทาง เพราะเราเชื่อว่า ทุกๆ ภาพถ่ายจะสามารถเก็บทุกๆ ความทรงจำ ทุกๆ ความรู้สึก เมื่อวันนึง ที่เราย้อนกลับมามองมันอีกครั้ง

Comment


กรุณาเข้าสู่ระบบก่อน เพื่อแสดงความคิดเห็น