DOI LUANG CHIANG DAO ตะลุยขอบฟ้า ไปซบไอหมอก ที่..ดอยหลวงเชียงดาว

STORY / Apr 26, 2022

DOI LUANG CHIANG DAO ตะลุยขอบฟ้า ไปซบไอหมอก ที่..ดอยหลวงเชียงดาว

กิจกรรมการเดินป่าสำหรับนักท่องเที่ยวขาลุยดอยหลวงเชียงดาวถือเป็นเป้าหมายการผจญภัยอันดับต้นๆ ที่ทุกคนต้องการไปพิชิต เพราะอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี ...


ธรรมชาติที่สมบูรณ์ด้วยแมกไม้นานาพรรณ เป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนเชียงดาวอย่างไม่ขาดสาย


กิจกรรมการเดินป่าสำหรับนักท่องเที่ยวขาลุยดอยหลวงเชียงดาวถือเป็นเป้าหมายการผจญภัยอันดับต้นๆ ที่ทุกคนต้องการไปพิชิต เพราะอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี ธรรมชาติที่สมบูรณ์ด้วยอยหลวงเชียงดาว อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยเชียงดาว อำเภอเชียงดาวจังหวัดเชียงใหม่ มีลักษณะเป็นภูเขาหินปูนยอดสูงสุดของดอยจะมีชื่อเรียกว่า “ดอยหลวงเชียงดาว” สูงถึง 2,275 เมตรจากระดับน้ำทะเล เป็นยอดเขาสูงอันดับที่ 3 ของประเทศก่อนเริ่มต้นการเดินป่าแวะซื้อข้าวของ อาหารต่าง ๆที่ตลาดสดเทศบาลตำบลเชียงดาว เพราะบนยอดดอยไม่มีร้านค้าจึงต้องจัดเตรียมทุกอย่างที่จำเป็นต่อการดำรงชีพขึ้นไปเองทั้งหมด ทั้งเต๊นท์ ถุงนอน อาหารน้ำ ไฟฉาย ฯลฯ รวมไปถึงผู้นำทางและลูกหาบการแต่งกาย แนะนำให้สวมใส่กางเกงขายาว เพื่อป้องกันหญ้าคาบาดผิว และรองเท้าผ้าใบเพื่อกันลื่นในบางช่วงของเส้นทางการเดินแมกไม้นานาพรรณ เป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนเชียงดาวอย่างไม่ขาดสาย


เดินป่า ดอยหลวงเชียงดาว DOI LUANG CHIANG DAO

กิจกรรมเดินป่า เป็นที่นิยมเป็นอย่างมากสำหรับ ดอยหลวงเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่


เส้นทางสู่ยอดดอยเชียงดาวจะเริ่มต้นที่ที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวเพื่อทำการบันทึกและขออนุญาตขึ้นดอยหลวงเชียงดาว รวมไปจนถึงค่ามัดจำขยะ จากนั้นนั่งรถไปยังจุดเริ่มต้นโดยรถยนต์ จะมีสองเส้นทางขึ้นสู่ยอดดอยซึ่งต้องเดินเท้าขึ้นไปประมาณ 5 – 7 ชม.คือ เส้นทางปางวัว – อ่างสลุง ระยะทางประมาณ 6.5 กม. ทางมีความชันและลื่นในบางช่วงต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งในช่วงที่มีฝน และเส้นทางเด่นหญ้าขัด – อ่างสลุง ระยะทางประมาณ 8.5 กม. ซึ่งไกลกว่า ต้องนั่งรถต่อไปยังหน่วยพิทักษ์ป่าขุนห้วยแม่กอก เส้นทางทางเด่นหญ้าขัดจะเป็นทางราบและชันสลับกัน ทั้งสองเส้นทางจะมาบรรจบกันตรงจุดปางวัวเพื่อไปยังจุดพักแรมอ่างสลุงโดยเส้นทางศึกษาธรรมชาตินี่จะเดินผ่านป่าสน ทุ่งหญ้าและป่าดิบชื้นขึ้นไปเรื่อย ๆ


จุดสูงสุดของยอดดอยหลวงเชียงดาวจะต้องเดินต่อขึ้นไปจากจุดพักแรมอีกประมาณ 30 – 40 นาที เพื่อชมวิวทะเลหมอกดอยสามพี่น้อง และแนวดอยอินทนนท์ชมพระอาทิตย์ขึ้นหรือพระอาทิตย์ตกดินก็แล้วแต่ว่าจะเลือกสรรทริปว่าจะเดินขึ้นในช่วงเช้าหรือช่วงบ่ายโดยส่วนใหญ่จะนิยมเดินขึ้นกันในช่วงเวลา 8 โมงเช้าหรือไม่เกินบ่ายโมง การเดินป่าดอยเชียงดาวต้องนอนพักแรมอย่างน้อย 1 คืน บนยอดดอยจะพบเห็นพืชพรรณหายากอย่าง ชมพูเชียงดาว ที่สามารถพบได้ที่นี่แห่งเดียวในโลก รวมทั้งกุหลาบเชียงดาว ค้อดอยเชียงดาว และกล้วยไม้สิรินธร


แนะนำ รีวิว เที่ยวดอยหลวงเชียงดาว เชียงใหม่


หลังจากดื่มด่ำกับกับแสงแรก วิวทิวทัศน์และธรรมชาติแล้ว ก็ลงมารับประทานอาหารกลางวันเพื่อเตรียมตัวเดินทางลงดอย โดยส่วนใหญ่จะนิยมใช้เส้นทางปางวัว – อ่างสลุงมายังที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว เพราะเป็นทางเดินลงง่ายและเร็วกว่า ใช้เวลา 2 – 3 ชม.เพื่อทำการคืนข้าวของต่าง ๆ และค่ามัดจำขยะ (ขยะต้องนำลงมาทิ้งข้างล่างเท่านั้น) เหนื่อยกับการเดินทางแล้ว แวะพักสงบจิตสงบใจต่อที่วัดถ้ำผาปล่อง กันสักนิด วัดถ้ำผาปล่องเป็นสถานปฏิบัติธรรมอันเงียบสงบ บรรยากาศโดยรอบเป็นธรรมชาติ มีที่พักสำหรับอุบาสกและอุบาสิกาภายในถ้ำผาปล่องจะมีรูปหล่อเหมือนองค์หลวงปู่สิมประดิษฐานอยู่ในท่าขัดสมาธิเพชร ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ประจำองค์ท่าน และ “เจดีย์แห่งความกตัญญู” ที่คณะศิษย์ได้จัดสร้างถวายเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุและเป็นพิพิธภัณฑ์เครื่องอัฐบริขารของ “หลวงปู่สิม พุทฺธาจาโร” และเปิดให้เข้าเยี่ยมชมด้วย (สำหรับผู้ที่สนใจปฏิบัติธรรมสามารถติดต่อได้ที่โทร. 053 455 100)


เชียงดาว


จุดแวะขากลับถัดไปคือ ถ้ำเชียงดาวตื่นตากับปรากฎการณ์หินงอกหินย้อยรูปต่าง ๆ มีลำธารใสเย็นที่ไหลจากตัวถ้ำเข้ามาบริเวณสระน้ำที่อยู่อาศัยของปลาน้อยใหญ่ และปิดท้ายด้วยการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์วัดถ้ำเชียงดาว อีกหนึ่งสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของอำเภอเชียงดาวคือพระสถูปเจดีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชานุสรณ์ พระสถูปเจดีย์สีขาวองค์ใหญ่และพระบรมรูปของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช หล่อด้วยโลหะรมดำความสูงประมาณสองเมตร ที่ชาวบ้านได้ร่วมกันสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานว่าครั้งหนึ่งพระองค์เคยเสด็จมาประทับแรมที่อำเภอเชียงดาว


TAG : ดอยหลวงเชียงดาว ดอยหลวง เชียงดาว เชียงใหม่ เที่ยวเชียงดาว เดินป่า

travel DOI LUANG CHIANG DAO ตะลุยขอบฟ้า ไปซบไอหมอก ที่..ดอยหลวงเชียงดาว

Sakura Pink

ปรมาจารย์การท่องเที่ยว | Story: 12 | COMMENT: 126 | LIKE: 155

ชื่นชอบการท่องเที่ยว บันทึกภาพถ่ายในทุกๆ การเดินทาง เพราะเราเชื่อว่า ทุกๆ ภาพถ่ายจะสามารถเก็บทุกๆ ความทรงจำ ทุกๆ ความรู้สึก เมื่อวันนึง ที่เราย้อนกลับมามองมันอีกครั้ง

Comment


กรุณาเข้าสู่ระบบก่อน เพื่อแสดงความคิดเห็น