THE NEW NORMAL TRAVEL TRENDS

STORY / Apr 05, 2022

THE NEW NORMAL TRAVEL TRENDS

เมื่อรูปแบบการท่องเที่ยวและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวเปลี่ยนไป หนุ่มสาวทัวร์ บริษัทท่องเที่ยวที่คนไทยคุ้นเคยกันมานาน ก็ต้องปรับ เปลี่ยนตัวเองไปตามยุคสมัย...

คุณโชติช่วง ศูรางกูร (คุณต้น)

รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท หนุ่มสาวทัวร์ จำกัด


คุณชัชวาล ศูรางกูร (คุณต่อ)

ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารการตลาดและพัฒนาแบรนด์

SERENATA Hotels & Resorts Group


คุณต้นและคุณต่อ ผู้บริหารรุ่นใหม่สมาชิกบัตรเครดิต KTC – Visa มีวิธีรับมือและปรับเปลี่ยนหนุ่มสาวทัวร์ไปอย่างไร ในสถานการณ์โควิด – 19 ที่วงการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบมากที่สุด




FROM THE START

จุดเริ่มต้นของธุรกิจเกิดจากความชื่นชอบของคุณพ่อศุภฤกษ์ ศูรางกูร ในการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวต่าง ๆ สมัยที่เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก่อนที่จะต่อยอดเป็น “หนุ่มสาวทัวร์” ด้วยคอนเซ็ปต์การให้บริการคือ “เที่ยวกับหนุ่มสาวทัวร์เหมือนอยู่กับครอบครัวเดียวกัน” ซึ่งสร้างความพึ่งพอใจให้กับคนไทยมานานกว่า 35 ปี และส่งไม้ต่อให้ทายาทหนุ่มไฟแรงอย่างคุณต้นและคุณต่อ เมื่อ 8 ปีที่แล้วปัจจุบันหนุ่มสาวทัวร์ได้ขยายธุรกิจให้ครอบคลุมในเรื่องการท่องเที่ยวมากขึ้น เช่น ขายสินค้าอุปกรณ์เดินป่า บริการรถบัสให้เช่า และเครือโรงแรม SERENATA Hotels & Resorts Group พร้อมกับมุ่งมั่นปรับเปลี่ยนและพัฒนารูปแบบการบริการใหม่ความทันยุคทันสมัย




RELIABLE SERVICES

ทั้งสองท่านมองว่าหัวใจสำคัญของธุรกิจบริการในอนาคตคือ ความน่าเชื่อถือ โดยคุณต้นกล่าวว่า “เนื่องจากผู้ใช้บริการจะมีความกังวลมากขึ้น ทุกคนจะมองหาบริการที่สามารถสร้างความมั่นใจมาเป็นอันดับแรก ทั้งความน่าเชื่อถือของผู้ให้บริการความสะอาดในยุคโควิด รวมถึงความคุ้มค่าในเงินที่จ่ายไป นั้นคือจุดเด่นที่ธุรกิจในเครือหนุ่มสาวทัวร์และ SERENATA Hotels & Resorts Group ให้ความสำคัญมาโดยตลอดและจะพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นต่อไป”




STAY STRONG IN A RIGHT TIME

ที่ผ่านมาคุณต้นและคุณต่อยอมรับว่าได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง แต่หนึ่งสิ่งที่ธุรกิจในเครือหนุ่มสาวทัวร์และSERENATA ยึดมั่นคือการให้ความสำคัญกับพนักงานเสมือนคนในครอบครัว คุณต้นอธิบายเสริมว่า “จากสถานการณ์ที่ผ่านมาเราไม่เคยทอดทิ้งพนักงานแม้แต่คนเดียว เพราะเราถือว่าพวกเขาคือครอบครัวเดียวกัน อีกทั้งเราไม่ต้องการให้ธุรกิจถูก Set Zero ใหม่หมด เพราะพนักงานทุกคนล้วนได้รับการฝึกมาอย่างดี ยากที่จะหาคนมาทดแทนในระหว่างที่ธุรกิจไม่สามารถสร้างรายได้ เราจึงใช้โอกาสนี้ในการพัฒนาระบบการให้บริการ เช่น เว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ให้มีลูกเล่นใหม่ ๆ น่าสนใจ และจัดสัมมาพูดคุยเพื่อพัฒนาทักษะของบุคลากรเพิ่มเติม และรวมไปถึงเรื่องชีวิตและเรื่องทั่วไปของพนักงานอีกด้วย เพื่อประคับประคองให้กำลังใจกันไปให้รอดฝั่ง จนถึงวันที่เราสามารถกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งอย่างมีคุณภาพมากที่สุด”




UPCOMING TRAVEL TRENDS

ผู้บริหารหนุ่มทั้งสองท่านมองว่ากว่าการท่องเที่ยวจะกลับมาคึกคักอีกครั้งก็คงจะเป็นปลายปี 2565 คุณต้นมองว่า “ในอนาคตการท่องเที่ยวระยะยาวจะกลายเป็น Global Trend คนจะลดความถี่ในการเที่ยวลง แต่จะเพิ่มระยะเวลามากขึ้น เช่น จากที่ชอบเที่ยวทริปสั้น ๆ 3 วัน 2 คืน ปีละ 3 – 4 ครั้งจะกลายเป็น เที่ยว 7 วัน 6 คืน ปีละ 1 – 2 ครั้งแทนเป็นกระแสใหม่ที่สวนทางกับการท่องเที่ยวสั้น ๆ แบบ One Day Trip ที่ได้รับความนิยมในตลอดหลายปีที่ผ่านมาไปอย่างสิ้นเชิง”




คุณต่อเสริมว่า “การท่องเที่ยวในไทยจะกลับมาคึกคักยิ่งกว่าเดิม เนื่องจากคนส่วนใหญ่มีความกังวลเรื่องการเดินทางไปต่างประเทศ เพราะความยุ่งยากในการเดินเอกสารต่าง ๆ หรือแม้กระทั้งความสะอาดและความปลอดภัย ซึ่งเป็นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้โดยการท่องเที่ยวในไทยนึกท่องเที่ยวมีแนวโน้มที่จะเดินทางด้วยตัวเองมากขึ้น และศึกษาข้อมูลที่น่าสนใจต่าง ๆผ่านทางรีวิว หรือตามเพจ Influencer เป็นหลักส่งผลให้การเที่ยวไทยในอนาคตจะมีความหลากหลายขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน”




MUST VISIT DESTINATIONS

กาญจนบุรี และเกาะยาว คือจุดหมายในประเทศที่ทั้งสองท่านชื่นชอบและอยากแนะนำให้คนไปเที่ยวหลังโควิด เนื่องจากเป็นจุดหมายที่ผู้คนไม่พลุกพล่านมีธรรมชาติสวยมีบริการต่าง ๆ ครบครันทั้งโรงแรม ร้านอาหาร และคาเฟ่มากมาย สำหรับต่างประเทศ คุณต้นแนะนำว่าหากมีโอกาสควรไปเที่ยวเมืองในอเมริกาใต้ดูสักครั้ง เพราะจะได้สัมผัสกับความแปลกใหม่ที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนอย่างแน่นอนส่วนคุณต่อแนะนำญี่ปุ่นและสิงค์โปรเพราะชื่นชอบในธรรมชาติและกิจกรรมปีนเขาการได้พิชิตยอดภูเขาไฟฟูจิ และการพักผ่อนใต้ร่มเงาของต้นไม้น้อยใหญ่ที่ Gardens by the Bay ในสิงค์โปรคือช่วงเวลาแห่งความสุขที่ไม่ควรพลาด


NEW NORMAL TRAVEL PLAN

เป้าหมายต่อไปของธุรกิจในเครือหนุ่มสาวทัวร์คือการพัฒนาระบบให้บริการและพนักงานใหม่ คุณภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงตีโจทย์ความต้องการรูปแบบใหม่ของลูกค้า ท่ามกลางบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป อีกหนึ่งสิ่งที่คุณต้นมุ่งมั่นทำมาเสมอและจะทำต่อไปคือโครงการเพื่อสังคม “จากสถานการณ์โควิด – 19ทำให้ได้เห็นความยากลำบากของผู้คนมากมาย ดังนั้นก็อยากจะช่วยเหลือสังคมต่อไปเรื่อย ๆ” เช่นเดียวกับคุณต่อที่มองว่า “ความเห็นอกเห็นใจระหว่างเจ้านาย-ลูกน้องและผู้ซื้อ-ผู้ขาย ความเข้าใจถึงสถานการณ์และไม่ใจร้ายเอารัดเอาเปรียบกันคือส่วนสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจการท่องเที่ยวสามารถยืนหยัดผ่านวิกฤตไปได้ด้วยกัน”


TAG : newnormal trend หนุ่มสาวทัวร์ SERENATA

travel THE NEW NORMAL TRAVEL TRENDS

Sakura Pink

ปรมาจารย์การท่องเที่ยว | Story: 12 | COMMENT: 126 | LIKE: 155

ชื่นชอบการท่องเที่ยว บันทึกภาพถ่ายในทุกๆ การเดินทาง เพราะเราเชื่อว่า ทุกๆ ภาพถ่ายจะสามารถเก็บทุกๆ ความทรงจำ ทุกๆ ความรู้สึก เมื่อวันนึง ที่เราย้อนกลับมามองมันอีกครั้ง

Comment


กรุณาเข้าสู่ระบบก่อน เพื่อแสดงความคิดเห็น