LOFOTEN ISLANDS โลโฟเทน เกาะงามจับใจ ดั่งแดนเทพนิยาย

STORY / Apr 04, 2022

LOFOTEN ISLANDS โลโฟเทน เกาะงามจับใจ ดั่งแดนเทพนิยาย

โลโฟเทน หมู่เกาะทางตอนเหนือของนอร์เวย์ ดินแดนในเขตขั้วโลกเหนือที่มีแลนด์สเคปงดงามตระการตา จุดหมายปลายทางในฝันของนักล่าแสงเหนือและนักถ่ายภาพทั่วโลก...



หมู่เกาะโลโฟเทน ตั้งอยู่เขตมณฑล NORDLAND ทางตะวันตกเฉียงเหนือของนอร์เวย์ ประกอบด้วยเกาะเล็กเกาะน้อยมากมายหลายเกาะ โดยมีเกาะใหญ่หลัก ๆ ได้แก่ AUSTVAGOYA, GIMSOYA, VESTVAGOYA, FLAKSTADOYAและ MOSKENESOYA เชื่อมต่อกันด้วยถนนสาย E10 ภูมิประเทศเป็นภูเขา หินแกรนิตสูงตระหง่านสลับเรียงรายริมทะเล มีผืนน้ำสีฟ้าครามแซมด้วยบ้านชาวประมง (Rorbuer) สีแดง การเต้นระบำของแสงเหนือบนท้องฟ้าในหน้าหนาว คือส่วนหนึ่งของมหัศจรรย์ธรรมชาติที่รังสรรค์ให้โลโฟเทนมีทัศนียภาพงดงามราวกับเมืองในเทพนิยาย




หมู่เกาะโลโฟเทน มีทุกอย่างที่คุณต้องการในที่เดียวไม่ว่าจะเป็นทะเล หาดทราย หมู่บ้านประมงดั้งเดิม ภูเขา ทุ่งหญ้าสะวันน่า แสงเหนือ ฯลฯ และนี่คือไฮไลท์ที่เที่ยวที่ควรมาสัมผัสเมื่อมาเยือนหมู่เกาะที่สวยที่สุดในโลกแห่งนี้


SVOLVAER VILLAGE

หมู่บ้านชาวประมงเก่าแก่นับพันปี บน ชายฝั่งทางใต้ของเกาะ Austvagoy ศูนย์กลางการเดินทางของหมู่เกาะโลโฟเทน Svolvaer มีสนามบินท่าเรือเฟอรี่เชื่อมเมืองต่าง ๆ เป็นจุดลงเรือล่องชมฟยอร์ดและปลาวาฬออร์ก้า ที่นี่มีพิพิธภัณฑ์สงครามแสดงประวัติการเข้าร่วมในสงครามโลกครั้งที่ 2 ศูนย์ศิลปะ Nordnosk Kunstnersenterและ แกลเลอรี่ศิลปินน่าชม รวมทั้งบาร์น้ำแข็ง Magic ice bar และยอดเขา Svolvargeita รูปร่างเหมือนเขาแพะที่นักปืนเขาไม่ควรพลาด


KABELVAG VILLAGE


หมู่บ้านชาวประมงเล็ก ๆ น่ารัก เงียบสงบ ห่างจาก Svolvaer ลงมาทางใต้ประมาณ 5 กม. นั่งรถบัสจาก Svolvaer ใช้เวลาประมาณ 15 นาที กระท่อมของชาวประมงโบราณที่เรียกว่า rorbuer หลังแรกสร้างขึ้นที่นี่เมื่อปีค.ศ.1120 Kabelvag เหมาะแก่การเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวพื้นเมืองโลโฟเทน เริ่มต้นที่ Lofoten Museum ที่จัดแสดงเรื่องราวของหมู่บ้านชาวประมงสมัยปีค.ศ. 1800 ก่อน ชมเรือประมง บ้าน ชาวประมงเก่า Lofoten Aquarium พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ Vagan Church โบสถ์ไม้เก่าแก่ประจำหมู่บ้านหลังใหญ่



LOFOTR VIKING MUSEUM

พิพิธภัณฑ์ไวกิ้งขนาดใหญ่ที่สุดที่ หมู่บ้าน Borg บนเกาะ Vestvagoya สร้างบนพื้นที่ ๆ มีการขุดค้นพบว่า เคยเป็นชุมชนชาวไวกิ้งในอดีต เมื่อหนึ่งพันห้าร้อยปีมาแล้ว โดยใช้โครงสร้างบ้านไม้โบราณยาว 83 เมตร จัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ เรือไวกิ้ง วิถีชีวิตชาวไวกิ้งโบราณ เป็นพิพิธภัณฑ์ แบบ INTERACTIVE มีกิจกรรมแบบดั้งเดิมให้เข้าร่วม อาทิ เรียนงานฝีมือยิงธนู ขี่ม้า ขว้างขวาน พายเรือไวกิ้ง


HAMNOY

อีกหนึ่งหมู่บ้านที่มีภาพสวย ปรากฎในอินสตาแกรมเป็น ไอคอนถ่ายทอดความเป็น โลโฟเทนได้ดีที่สุด มุมมหาชนสำหรับการถ่ายรูปคือ บนสะพาน หน้าหมู่บ้านที่สามารถเก็บภาพ บ้านชาวประมงสีแดงหน้าภูเขา Festhelltindenที่ตั้งสูงตระหง่าน Hamnoy อยู่ห่างจาก Reine ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือราว 5 กม.


A VILLAGE

จากหมู่บ้าน Reine ลงไปทางใต้ 10 กม. บริเวณจุดสิ้นสุดของถนนสายหลัก E10 คือที่ตั้งของอีกหนึ่งหมู่บ้านยอดนิยมของนักท่องเที่ยว นอกจากวิวสวยทั้งหมู่บ้าน ภูเขา ราวตากปลา ยังมีสถานที่ ท่องเที่ยวน่าชม เช่น Norwegian Fishing Village Museum สัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวประมงที่อาศัยอยู่บนเกาะมายาวนาน กว่า 250 ปี พิพิธภัณฑ์ปลาแห้ง Stockfish ที่จะทำให้คุณรู้จักเรื่องราวของการตากปลาค้อดและปลาอื่น ๆ วิธีถนอมรักษาปลาของชาวนอร์เวย์ทางภาคเหนือ




WHERE TO STAY

Eliassen Rorbuer โดดเด่นด้วยทำเล อยู่ที่ Hamnoy ห่างจากใจกลางเมือง Reine 5 กม. ห่างจากสนามบิน Leknes Airport50 กม. ที่พักดัดแปลงจากบ้านชาวประมงดั้งเดิม มีห้องครัวส่วนตัวบริการอินเทอร์เน็ตไร้สาย (WiFi) ฟรี มีห้องนั่งเล่น และสิ่งอำนวยความสะดวกครบ ที่สำคัญคือ สามารถชมวิวสวย ๆ ของหมู่บ้าน Hamnoyท่าเรือ Hamnoy Harbour แหลม Vest Fjord และ Reine Fjord วิวภูเขางดงาม นอกจากนี้ยังมีบริการจักรยานและจักรยานยนต์เช่าบริการล่องเรือชมฟยอร์ด ตกปลา พายเรือคายัค ดำน้ำลึก ฯลฯ ห้องพักมีหลายแบบ ราคาเริ่มต้นประมาณ 5,500 บาท




HOW TO GO

มีเที่ยวบินการบินไทย และสายการบิน Norwegian ออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ บินตรงไปยังสนามบิน Oslo ใช้เวลาเดินทางประมาณ 11 ชม. ครึ่ง จากนั้นต่อ domestic flight อีกชั่วโมงครึ่งไปที่สนามบิน Bodo เพื่อต่อเครื่องบินเจ็ท อีก 15 – 30 นาที ไปลงสนามบิน Svolvaer หรือ Leknes บน หมู่เกาะโลโฟเทน


TAG : lofoten sweden travel โลโฟเทน เกาะ

travel LOFOTEN ISLANDS โลโฟเทน เกาะงามจับใจ ดั่งแดนเทพนิยาย

Traveller Man

นักเที่ยวตัวฉกาจ | Story: 25 | COMMENT: 265 | LIKE: 560

"ท่องเที่ยวไปใน ทุกที่"

Comment


กรุณาเข้าสู่ระบบก่อน เพื่อแสดงความคิดเห็น