THE HAPPIEST CELEBRATIONS IN ASIA FROM COLOUR TO WATER FESTIVALS (PART 1)

STORY / Mar 21, 2022

THE HAPPIEST CELEBRATIONS IN ASIA FROM COLOUR TO WATER FESTIVALS (PART 1)

หากนึกถึงเทศกาลงานประเพณียอดนิยมในเอเชียที่สนุุกสนานและเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดีคงหนีไม่พ้นเทศกาลสงกรานต์กับเทศกาลโฮลีในประเทศอินเดียที่หลายคนเชื่อว่าเป็นต้นกำเนิดของสงกรานต์ วัฒนธรรมร่วมรากของอุุษาคเนย์...

Holi Festival เทศกาลสาดสีอินเดีย



เทศกาลโฮลี หรือ “โฮลีปูรณิมา” เทศกาลมงคลของชาวฮินดููโบราณในอินเดียจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะของพระกฤษณะในการปราบอสูรร้ายในตำนานที่ชื่อว่า “โฮลีกา” และเป็นการเฉลิมฉลองการเริ่มต้นของฤดูใบไม้ผลิ ในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 4 ของทุกปี โฮลี เป็นประเพณีที่สืบสานกันมายาวนานกว่า 5,000 ปี เรียกกันในอีกชื่อว่า “เทศกาลแห่งสีสัน” ชาวอินเดียใช้โอกาสนี้ในการกำจัดสิ่งของสกปรกออกไปจากบ้าน แล้วนำไปเผาทิ้งในระหว่างนั้นก็จะมีการร้องรำทำเพลงรอบกองไฟจนไฟดับมอดลง วันรุ่งขึ้นจะเฉลิมฉลองด้วยการสาดสีกันไปมาอย่างสนุกสนาน เชื่อกันว่าเป็นการปัดเป่าเชื้อโรคร้ายให้ออกจากร่างกายให้หมดสิ้น



สีหลักที่ใช้คือ แดง เขียว เหลือง ส่วนใหญ่ทำมาจากใบหรือดอกของพืชหลากหลายชนิดที่ไม่เป็นอันตราย มีสรรพคุุณ

เสริมสร้างภููมิคุ้มกันให้ร่างกาย เช่น สะเดาขมิ้น หญ้าฝรั่น ใบมะตููม ฯลฯ เทศกาลโฮลีเป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพการปรับความเข้าใจ ชาวฮินดูเชื่อว่าการเล่นสาดสีให้เลอะ ติดเสื้อผ้าจนล้างไม่ออกนั้้น หมายถึง ความเข้มแข็งของมิตรภาพที่จะติดตรึงอยู่ตลอดไปดังนั้นจึงนิยมใส่เสื้อสีขาวมาร่วมสนุุกในเทศกาลโฮลีและจะเก็บเสื้อตัวนั้นไว้ตกเย็นจะเป็นช่วงเวลาแห่งการสังสรรค์แจกขนมหวาน สวมกอดกันร้องรำทำเพลงอย่างสนุกสนานทั้งคืน



3 พิกัดหลักฉลองเทศกาลแห่งสีสันในอินเดีย


Delhi


เมืองเดลี จุดหมายรวมตัวหลักของชาวอินเดียในการเฉลิมฉลองเทศกาลโฮลีกันอย่างสุดเหวี่ยง โดยจะสามารถพบเห็นการเฉลิมฉลองและการสาดสีกันได้ตามท้องถนนและสถานที่สาธารณะต่างๆ นอกจากนี้ยังมีงานดนตรีและการเต้นรำประจำปีที่ใหญ่ที่สุดในอินเดียให้ได้เข้าร่วมกันอย่างครื้นเครงอีกด้วย


Panjab


เมืองอนันทปุระซาฮิบ (Anandpur Sahib) พิกัดสำหรับการรวมตัวฉลองกันของชาวซิกข์ในรัฐปัญจาบเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลโฮลีในแบบของตัวเอง ซึ่งจะจัดขึ้นใหม่หลังจากวันโฮลี เรียกว่า Hola Mohalla โดยแทนที่จะเล่นสาดสีเหมือนที่อื่น แต่ชาวปัญจาบจะออกมาโชว์ความแข็งแรงของร่างกายด้วยการแสดงฟันดาบ การแสดงศิลปะป้องกันตัว และการแข่งขันพันผ้าโพกหัวสีสันสวยงามอย่างสนุกสนานแม้ว่าเทศกาลโฮลีที่นี่จะไม่ได้โดดเด่นเรื่องการเล่นสาดสี แต่เรื่องเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายนั้น เรียกได้ว่าอลังการไม่แพ้ที่ไหนแน่นอน


Travel Tip: วิธีเดินทางข้ามเมืองในช่วงเทศกาลโฮลีที่สะดวกที่สุดคือ รถไฟ เนื่องจากชาวอินเดียส่วนใหญ่มักจะไม่เดินทางในช่วงเทศกาลนี้ อีกทั้งยังถึงจุดหมายเร็วกว่ารถยนต์เพราะถนนเส้นหลักจะแออัดไปด้วยผู้คนที่ออกมาเฉลิมฉลองตลอดทาง


Udaipur


หากจะหาคำนิยามเพื่อใช้บรรยายเทศกาลโฮลีในเมืองอุทัยปุระ (Udaipur) คงไม่มีคำไหนที่จะเหมาะไปกว่าคำว่าอลังการตระการตา เพราะสถานที่จัดงานเฉลิมฉลองคือพระราชวังซิตี้พาเลซ (City Palace) ตั้งอยู่ริมฝั่งทะเลสาบพิโคลา (Lake Pichola) โดยในวันก่อนเทศกาลมหาราชาแห่งราชวงศ์เมวาร์จะกล่าวต้อนรับแขกพิเศษที่มาเยือนพระราชวัง และจะจุดกองไฟในบริเวณพระราชวังให้ชาวเมืองได้มารวมตัวเต้นรำเฉลิมฉลอง จุดดอกไม้ไฟกันอย่างสนุกสนาน ตกเย็นก็จะออกมาแห่ขบวนฉลองไปรอบเมือง โดยสมาชิกราชวงศ์จะขี่ช้าง ม้า และอูฐ เข้าร่วมขบวนด้วย วันต่อมาชาวอุทัยปุระจะร่วมกันฉลองเทศกาลโฮลีด้วยการสาดสีไปทั่วเมืองก่อนจะมาทานอาหารและขนมหวานพื้นเมืองร่วมกันในมื้อเย็น




TAG : asia songkran water holi

travel THE HAPPIEST CELEBRATIONS IN ASIA FROM COLOUR TO WATER FESTIVALS (PART 1)

Traveller Man

นักเที่ยวตัวฉกาจ | Story: 25 | COMMENT: 265 | LIKE: 560

"ท่องเที่ยวไปใน ทุกที่"

Comment


กรุณาเข้าสู่ระบบก่อน เพื่อแสดงความคิดเห็น