Uncovering Bangkok’s Old Town เสน่ห์ 5 ย่านเก่า กรุงเทพมหานคร ตอน ย่านท่าเตียน

STORY / May 31, 2022

Uncovering Bangkok’s Old Town เสน่ห์ 5 ย่านเก่า กรุงเทพมหานคร ตอน ย่านท่าเตียน

“Bangkok” หรือ “Krungthep Maha Nakhon” ในวันที่เพิ่งจะครบรอบ 240 ปีใหม่หมาดๆ



ไม่เคยหลุดโผจากการเป็นเมืองท่องเที่ยวในดวงใจของนักท่องเที่ยวทั่วโลก เสน่ห์กรุงเทพฯ ครบรสในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของอาหารการกิน แหล่งช้อปปิ้ง วัดวาอาราม วัฒนธรรม สถาปัตยกรรม แม่น้ำคูคลองที่แทรกตัวอยู่กับชุมชน วิถีชีวิต ฯลฯ มาสัมผัสเสน่ห์ไม่รู้จบกับ 5 ย่านเก่าคลาสสิกสองฟากฝั่งเจ้าพระยาของกรุงเทพมหานครที่จะทำให้คุณตกหลุมรักกรุงเทพมหานครอีกครั้ง


ย่านท่าเตียน

ย่านเก่าแก่ที่สำคัญฝั่งพระนคร นอกจากจะเคยเป็นที่อยู่ของขุนนางและเจ้าขุนมูลนายหลายพระองค์เพราะอยู่ใกล้กับพระบรมหาราชวังแล้ว ยังเป็นย่านการค้าใหญ่ ตั้งแต่สมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ เป็นทั้งตลาดบกและตลาดน้ำ หลายคนมักคุ้นตากับเอกลักษณ์ของตึกสองชั้นสีเหลืองสดใสสไตล์โคโลเนียลของชุมชนเก่าที่ยังมีชีวิต ที่อยู่คู่พระนครมาอย่างนาวนาน รวมไปถึงมีคาเฟ่เก๋  ร้านอาหารริมน้ำ และพิพิธภัณฑ์ 


พาเที่ยวย่านท่าเตียน


พระบรมมหาราชวัง


พาเที่ยว รู้จักกับ พระบรมมหาราชวัง


พระบรมมหาราชวังคู่แผ่นดินของชาวไทยที่สร้างขึ้นตั้งแต่รัชสมัยรัชกาลที่ 1 ในปี พ.ศ. 2325 มีเนื้อที่รวมทั้งหมดมากถึง 152 ไร่ 2 งาน พื้นที่ภายในแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย เขตพระราชฐานชั้นนอก เขตพระราชฐานชั้นกลาง และเขตพระราชฐานชั้นใน ซึ่งมีส่วนที่เปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าเยี่ยมชมได้หลายจุด ไม่ว่าจะเป็น วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้ว หมู่พระมหามณเฑียร พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท พิพิธภัณฑ์วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และประตูศรีสุดาวงศ์ (ประตูดิน) เป็นต้น โดยอาคารภายในเขตพระบรมมหาราชวังทุกหลังล้วนเก็บรักษาโครงสร้างดั้งเดิมที่ล้ำค่าเอาไว้อย่างครบถ้วน และได้รับการบูรณะให้สวยงามเหนือกาลเวลาเสมอมา นอกจากนี้บริเวณรอบข้างพระบรมมหาราชวัง ยังมีอาคารสำคัญอื่น ๆ อีกมากมายที่กำลังบูรณะใหม่ให้สวยสดงดงาม เช่น อาคารศาลฎีกา อาคารศาลหลักเมืองกรุงเทพฯ และอาคารกระทรวงกลาโหม เป็นต้น

ที่อยู่: ถ.หน้าพระลาน แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

เวลาเปิด - ปิด: ทุกวัน 8.30 - 15.30 น.


Tip: สำนวน "เจ้าชู้ประตูดิน" มีที่มาจากประตูศรีสุดาวงศ์ (ประตูดิน) เป็นประตูที่เหล่าสาวชาววังใช้สำหรับเข้า – ออกจากฝ่ายในกับภายนอกวัง ตั้งอยู่ถัดจากประตูช่องกุดเข้าไป เหตุที่เรียกว่าประตูดินเพราะมีจอมปลวกอยู่บริเวณประตู ในอดีตหากชายใดต้องการเห็นสาววังผู้งามหมดจด ก็มักจะมาดักเฝ้ารอที่หน้าประตูนี้นั่นเอง


วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม




หรือที่รู้จักกันว่า “วัดโพธิ์” พระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรมหาวิหาร เป็นวัดประจำพระองค์ของรัชกาลที่ 1 เดิมทีถูกสร้างเป็นสถานที่เล่าเรียนพระปริยัติธรรมของพระภิกษุสงฆ์ แต่ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 3 ได้โปรดเกล้าฯ ให้บูรณะวัดโพธิ์ใหม่ให้มีความสวยงามอลังการด้วยสถาปัตยกรรมไทยประยุกต์แบบจีน พร้อมทั้งนำเอาตำราวิชาการหลากหลายแขนงมาจารึกไว้โดยรอบ ทำให้วัดโพธิ์เปรียบเสมือนมหาวิทยาลัยแห่งแรกของไทย และได้รับการขึ้นทะเบียนโดยโดยยูเนสโก ให้เป็นมรดกความทรงจำโลกของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ปัจจุบันถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมาก มีจุดเด่นอยู่ที่พระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่ ฝ่าพระบาทแต่ละข้างมีลวดลายประดับมุกเป็นภาพมงคล 108 ประการ อันเป็นหนึ่งในลักษณะของมหาบุรุษตามคติของอินเดีย  ภายในวัดยังมีพระเจดีย์ กระจายอยู่ทั่วบริเวณมากถึง 99 องค์ นับเป็นวัดที่มีพระเจดีย์มากที่สุดในไทย ที่โดดเด่นที่สุดคือพระมหาเจดีย์สี่รัชกาล

ที่อยู่: 2 ถ.สนามไชย แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

โทร: 02 226 0335

เวลาเปิด - ปิด: ทุกวัน 8.30 - 17.00 น.


ตลาดท่าเตียน


เที่ยวตลาดท่าเตียน กรุงเทพ บางกอก bangkok


ตลาดโบราณริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งอยู่ใกล้กับพระบรมมหาราชวัง บนถนนมหาราช ภายในตลาดเป็นแหล่งขายอาหารสดและอาหารทะเลแห้ง ผู้คนต่างมาจับจ่ายใช้สอยกันอย่างคึกคัก บริเวณรอบ ๆ ยังมีตึกทรงโบราณเรียงรายหลายหลัง เดินชม ซื้อของ ถ่ายรูปกันได้เพลิน ๆ 

ที่อยู่: ถ.มหาราช แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

เวลาเปิด - ปิด: ทุกวัน 11.00 - 18.30 น.


Museum Siam


Museum Siam


ตึกเก่าสุดคลาสสิกที่ถูกดัดแปลงจากตึกกระทรวงพาณิชย์ ให้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ที่จะพาเราไปเรียนรู้ประวัติศาสตร์ไทยผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่ ตลอดทั้งปีจะมีนิทรรศการหมุนเวียนมาจัดแสดงกันอยู่ไม่ขาดสาย รวมไปถึงตลาดนัดดนตรี ตลาดนัดงานคราฟท์ ตลาดสินค้ามือสอง และกิจกรรมอื่น ๆ ถือเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ที่ช่วยยกระดับวงการศิลปะไทยให้ขับเคลื่อนไปตามยุคสมัยได้อย่างต่อเนื่อง




ที่อยู่: 4 ถนน สนามไชย แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

โทร: 02 225 2777

เวลาเปิด - ปิด: อังคาร - อาทิตย์ 10.00 - 18.00 น.

ค่าเข้าชม: เด็ก 50 บาท / ผู้ใหญ่ 100 บาท


Must Try: หนึ่งในกิจกรรมต้องห้ามพลาดของย่านท่าเตียนคือ การตามไปหาพิกัดถ่ายรูปวัดอรุณฯ ที่ตั้งอยู่อีกฟากของแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งมีจุดถ่ายรูปยอดฮิตอยู่หลายจุด เช่น มุมท่าน้ำบริเวณซอยประตูนกยูง มุมท่าเรือวัดโพธิ์ – วัดอรุณ และมุมถ่ายภาพจากโรงแรมศาลารัตนโกสินทร์ เป็นต้น


Heritage Café & Restaurants



จักรพงษ์ไดนิ่ง


จักรพงษ์ไดนิ่ง


ลิ้มรสอาหารไทยต้นตำรับชาววัง ณ ห้องอาหารริมน้ำ บรรยากาศสุดคลาสสิกของวังจักรพงษ์ กับเซ็ตเมนูเลิศรส 3 คอร์ส 9 เมนูอาหาร พร้อมเครื่องดื่มที่คัดสรรมาอย่างดี ประสบการณ์พิเศษที่ต้องสำรองที่นั่งล่วงหน้าเท่านั้น

ที่อยู่: ถ. มหาราช แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

โทร: 080 045 7778

เวลาเปิด - ปิด: อังคาร - อาทิตย์ 18.00 - 22.00 น.


River Book Café 




ร้านหนังสือและคาเฟ่สุดน่ารัก ตั้งอยู่ด้านหน้าวังจักรพงษ์ บรรยากาศเงียบสงบ บริการเครื่องดื่ม พร้อมจำหน่ายหนังสือแนวประวัติศาสตร์ และวรรณกรรมไทยย้อนยุค เหมาะสำหรับมานั่งอ่านหนังสือเล่มโปรดแบบสบาย ๆ ไม่เร่งรีบ

ที่อยู่: 396 ถ. มหาราช แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

โทร: 02 222 1290

เวลาเปิด - ปิด: ทุกวัน 10.00 - 18.00 น.


โรงรส


โรงรส


ร้านอาหารไทย Fine Dining ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ระดับ Michelin Guide มาพร้อมกับวิวแม่น้ำเจ้าพระยาด้านหลังร้านที่สามารถมองเห็นพระปรางค์วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ฝั่งตรงข้ามได้อย่างชัดเจนเต็มตา 

ที่อยู่: 392/16 ถ.มหาราช แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

โทร: 096 946 1785

เวลาเปิด - ปิด: ทุกวัน 11.00 - 22.00 น.


ท่าอรุณ




อีกหนึ่งร้านอร่อยวิวหลักล้านริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่จะพาย้อนอดีตไปสัมผัสกับบรรยากาศไทยย้อนยุค และอาหารฟิวชั่นร่วมสมัย พร้อมดื่มด่ำกับวิวพระปรางค์วัดอรุณฯ สุดงดงามแบบใกล้ชิด

ที่อยู่: 392/61 ถ.มหาราช แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

โทร: 063 170 4055

เวลาเปิด - ปิด: ทุกวัน 11.00 - 22.00 น.


หลงเตียน

ร้าน Rooftop ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ขวัญใจสายชิล มาที่นี่ที่เดียวจบครบ ไม่ว่าจะพาครอบครัวมาอิ่มอร่อยกับมื้อเย็นสุดพิเศษ หรือจะมาแฮงค์เอ้าท์กันเป็นกลุ่ม พร้อมวิวของวัดอรุณฯ ที่ตั้งตระหง่านอยู่ตรงหน้า ยิ่งค่ำยิ่งสวย มีดนตรีสด และโซน Rooftop 

ที่อยู่: 246 ถ.ท้ายวัง แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

โทร: 080 856 9492

เวลาเปิด - ปิด: อังคาร - อาทิตย์ 16.00 - 23.30 น.


ฮาเตียน




คาเฟ่ยอดฮิตตกแต่งในสไตล์โอเรียนทัลผสมผสานกับกลิ่นอายแบบจีน เวียดนามและตะวันตกเข้าด้วยกัน เน้นใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้และข้าวของโบราณต่าง ๆ มาประดับไว้ทั่วร้าน ทั้ง 3 ชั้นของร้านก็จะมีเอกลักษณ์แตกต่างกันไป ให้ความรู้สึกราวกับกำลังอยู่ในพิพิธภัณฑ์ที่สามารถเดินชมได้ไม่เบื่อ

ที่อยู่: 4 ถ.มหาราช แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

โทร: 082 465 5549

เวลาเปิด – เปิด: ทุกวัน 10.00 - 18.00 น.


TAG : Old Town ย่านท่าเตียน เมืองเก่า กรุงเทพ bangkok

travel Uncovering Bangkok’s Old Town เสน่ห์ 5 ย่านเก่า กรุงเทพมหานคร ตอน ย่านท่าเตียน

Traveller Man

นักเที่ยวตัวฉกาจ | Story: 25 | COMMENT: 265 | LIKE: 560

"ท่องเที่ยวไปใน ทุกที่"

Comment


กรุณาเข้าสู่ระบบก่อน เพื่อแสดงความคิดเห็น