FASCINATING LAMPANG เยือนเขลางค์นครเมืองรองต้องห้ามพลาด

STORY / May 06, 2022

FASCINATING LAMPANG เยือนเขลางค์นครเมืองรองต้องห้ามพลาด

ลำปาง นครรถม้าแสนสงบที่เหมาะสำหรับปล่อย ชีวิตเดินอย่างช้า ๆ เที่ยวชมเมือง วัดวาอาราม สิ่งก่อสร้างที่มีศิลปะเก่าแก่งดงาม สูดกลิ่นอาย เมืองล้านนาสำรวจแหล่งธรรมชาติบริสุทธิ์งดงาม สถานที่ท่องเที่ยวที่มีซุกซ่อนอยู่มากมาย...


ขัวสี่โก๊ง แลนด์มาร์คแรกที่ไม่ควรพลาด


สะพานสี่โค้ง เที่ยวลำปาง ลำปางหนา


สะพานรัษฎาภิเศกเป็นสัญลักษณ์ของเมืองลำปางในฐานะ “ขัวสี่โก๊ง (สะพานสี่โค้ง)” “ขัวหลวง (สะพานใหญ่)” “ขัวขาว (สะพานขาว)” โดดเด่นด้วยรูปร่างที่เป็นเส้นโค้ง ทรงคันธนูรวม 4 โค้ง บริเวณหัวสะพานมีเครื่องหมายไก่ขาวและครุฑหลวงประดับไว้เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของรัชกาลที่ 5 เป็นสะพานเก่าแก่สวยงามที่สุดในลำปาง และพึ่งมีอายุครบ 101 ปี ในวันที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมานี้เอง

Address

ถนนรัษฎา อ.เมือง



วัดพระธาตุลำปางหลวง


วัดพระธาตุลำปางหลวง


มาต่อกันที่วัดคู่บ้านคู่เมืองลำปางมาแต่โบราณกันอย่าง วัดพระธาตุลำปางหลวง วัดไม้ที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย เป็นที่ประดิษฐาน พระแก้วดอนเต้าหรือพระแก้วมรกต มีความงดงามด้วยสถาปัตยกรรมเก่าแก่มากมายนอกจากนี้ยังมีสิ่งมหัศจรรย์อีกหนึ่งอย่างคือ เงาพระธาตุหัวกลับที่สามารถชมได้ 2 แห่งคือในวิหารพระพุทธและซุ้มพระบาท

Address

271 หมู่ 2 ต.ลำปางหลวง อ.เกาะคา



วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์


ชื่อเดิมเรียกว่า “วัดพระพุทธบาทปู่ผาแดง” สิ่งที่โดดเด่นของวัดนี้จนทำให้มีชื่อเสียงโด่งดังคือภาพอันงดงามของเจดีย์เล็ก ๆสีขาวสร้างขึ้นบนภูเขาสูงเสียดฟ้าล้อมรอบไปด้วยทิวเขาสูง ซึ่งสร้างจากแรงศรัทธาของมนุษย์ เป็นภาพที่ดึงดูดให้ใครหลายคนอยากเดินทางไป บนยอดเขาแห่งนี้มีรอยพระพุทธบาท ประดิษฐานอยู่เป็นที่เคารพบูชาของชาว อ.แจ้ห่มมาอย่างยาวนาน

Address

ต.วิเชตนคร อ.แจ้ห่ม



วัดศรีรองเมือง


แต่ก่อนมีชื่อว่า วัดท่าคะน้อยพม่าเป็นวัดเก่าแก่อายุกว่า 107 ปีมีพระวิหารไม้สักทองสวยงามเปรียบดั่งวิมานของพระอินทร์ มีพระสงฆ์จากพม่ามาจำพรรษาและเป็นเจ้าอาวาสอยู่ที่วัดหลายองค์ภายในมีศิลปะพม่าที่น่าสนใจคือ ตัววิหารสร้างด้วยไม้สัก หลังคาซ้อนเป็นชั้น ๆ แบบพม่า มีลายฉลุบนสังกะสีใช้ประดับบนจั่วและเชิงชายคา ส่วนเสาไม้ในวิหารประดับด้วยกระจกหลากสี เดิมภายในวัดศรีรองเมืองมีทั้งวิหารใหญ่และวิหารน้อยถึง 9หลัง แต่ปัจจุบันวิหารน้อยเหล่านั้นปรักหักพังไปจนหมดสิ้น จึงเหลืออยู่เพียงวิหารใหญ่ซึ่งเป็นวิหารประธานของวัดเพียงหลังเดียว

Address

80 บ้านท่าคราวน้อย ถนนท่าคราว น้อย ต.สบตุ๋ย อ.เมือง



กาดกองต้า




กองต้าถือเป็นถนนสายเศรษฐกิจ ที่มีความเป็นมา ที่เก่าแก่และมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ปัจจุบันคนในชุมชนได้ร่วมมือกันบูรณะฟื้นฟูให้อาคารเก่ากลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งและกลายเป็นถนนคนเดินในช่วงคืนทุกวันเสาร์และอาทิตย์ โดยมีร้านค้าขายของที่ระลึก ร้านอาหารภาคเหนือที่หาทานได้ยาก การแสดงทางวัฒนธรรมโดยเด็กในชุมชน และความน่าตื่นตาตื่นใจอื่น ๆ อีกมากมาย

Address

ถนนตลาดเก่า ตั้งแต่ฝั่งถนนสวนดอก จนถึงสะพานรัษฏาภิเศก ต.สวนดอก อ.เมือง



บ้านหลุยส์สนุกสนานไปกับ “ท่ามะโอ เรโทร แฟร์”


เรือนครึ่งตึกครึ่งไม้ 2 ชั้น หลังคาทรงปั้นหยาสไตล์โคโลเนียล อายุกว่า 120 ปีนี้ เคยเป็นที่ตั้งของบริษัท หลุยส์ทีเลียวโนเวนส์ นายห้างค้าไม้ ชาวอังกฤษ ลูกชายแหม่มแอนนา ครูสอนภาษาอังกฤษในราชสำนัก สมัยรัชกาลที่ 4 ได้รับการบูรณะขึ้นใหม่เพื่ออนุรักษ์สถาปัตยกรรมที่สวยงามมรดกล้ำค่านี้ให้กลายเป็นพื้นที่สาธารณะแหล่งท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้ชุมชน โดยทุกวันเสาร์ที่ 3 ของเดือน มีการจัดงาน ‘ท่ามะโอ เรโทรแฟร์’ มีกิจกรรมมากมาย อาทิกาดมะโอมาร์เก็ตตลาดนัดชุมชนลานเด็กยิ้มลานไก่เขี่ย สตรีทอาร์ตและการแสดงต่าง ๆ มากมาย

Address

ถ.ป่าไม้ ต.เวียงเหนือ อ.เมือง เปิดให้เข้าชมทุกวัน 9.00- 17.00 น.



ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย


ปัจจุบันเป็นทั้งโรงพยาบาลช้างโรงเรียนฝึกควาญช้างและแหล่งท่องเที่ยว มีกิจกรรมให้เข้าร่วมหลากหลายทั้งชมการแสดงช้างการนั่งช้างเดินป่าใช้ชีวิตร่วมกับช้างการฝึกเป็นควาญช้างเบื้องต้นศูนย์อนุรักษ์ช้างนี้ยังเป็นสถานที่แห่งแรกในประเทศไทยที่ประสบความสำเร็จในการฝึกช้างให้วาดภาพ ก่อตั้งวงดนตรีช้างแห่งแรกและแห่งเดียวในโลก การแสดงช้างมี3 รอบต่อวัน (10.00 น. 11.00 น. และ 13.30 น.)ค่าเข้าชมผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท

Address

อ.ห้างฉัตร ริมทางหลวงหมายเลข 11 ลำปาง - ลำพูน ห่างจากตัวเมืองประมาณ 24 กม. เปิดให้เข้าชมทุกวัน โทร. 054 829 333



พิพิธภัณฑ์เซรามิคธนบดี


เรียนรู้ต้นกำเนิดชามตราไก่ตำนานเซรามิคลำปาง ประวัติความเป็นมาชมการสาธิตวิธีการผลิตชามตราไก่แบบโบราณ การวาดลวดลายด้วยเทคนิคดั้งเดิมจับพู่กัน 3 ด้าม พร้อมกัน ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่นี่เท่านั้น ผู้เข้าชมสามารถลองวาดลายชามด้วยตัวเอง และนำกลับไปเป็นของ ที่ระลึกได้ ชมชามตราไก่จิ๋วที่เล็กที่สุดในโลก เตามังกรโบราณเก่าแก่ นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการเซรามิคสมัยใหม่ดีไซน์เก๋ที่ส่งออกต่างประเทศ ร้านจำหน่ายเซรามิคให้ ช้อปเป็นของฝาก มีมัคคุเทศก์นำชม ค่าเข้าชม 50 บาท

Address

32 ถ.วัดจองคำ ต.พระบาท อ.เมือง เปิด 9.00 - 17.00 น. หยุดทุกวันจันทร์โทร. 054 354 011 - 2 ต่อ 103



ฟาร์มแกะ Hug You




ฟาร์มแกะแห่งแรกของลำปาง ตกแต่งสถานที่ได้อย่างสวยงาม มีมุมสวยเก๋ ให้ถ่ายรูปและสนุกสนานไปกับการให้อาหารแกะในฟาร์ม ขี่ม้าชมฟาร์ม ฯลฯ มีร้านกาแฟรสชาติดี ร้านอาหารเมนูอร่อยที่มีทั้งเนื้อแกะและนมแกะเป็นส่วนประกอบ เช่น ข้าวซอยนมแกะ สเต๊กเนื้อ แกะคุ๊กกี้ ไอศครีมนมแกะ และ โซนขายของที่ระลึก ผลิตภัณฑ์จากแกะ เช่น เครื่องสำอางรกแกะนมแกะ ผ้าทอขนแกะ เป็นต้น

Address

349 ม.2 ต.วังพร้าว อ.เกาะคา (ห่างจากตัวเมือง 15 กม.) เปดิ ทกุ วนั 7.30 - 19.00 น. โทร 083 947 5349



เดอะโคโค่ นครลำปาง




อาคารสีสันสดใสสไตล์อิตาลี ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ใกล้กับฟาร์มแกะฮักยู เป็นจุดพักรถ มีร้านกาแฟศูนย์อาหาร และร้านจำหน่ายสินค้าของฝาก OTOP ของดี ของอร่อยจังหวัดลำปาง อาทิ ไส้อั่ว แหนมหมูยอ น้ำ พริกหนุ่ม แคบหมู สินค้าเซรามิค งานไม้ เสื้อผ้า ทอพื้นเมืองฯลฯ ให้ ชิม ชิล ช้อป เป็นของฝาก

Address

ถนนสายเอเชีย ต.วังพร้าว อ.เกาะคา เปิดทุกวัน 7.30 - 19.00 น. โทร 054 209 609



อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน


แจ้ซ้อน


สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติที่มีทั้งน้ำตกและบ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติธารน้ำแร่ในอุทยานเต็มไปด้วยโขดหิน ธรรมชาติสวยงามแทรกอยู่ท่ามกลางแอ่งน้ำร้อน น้ำแร่ที่นี่มีอุณหภูมิสูงถึง 70 – 80 องศาเซลเซียส สามารถนำไข่นกกระทาหรือ ไข่ไก่ หย่อนลงต้มเพียง 17 นาทีก็ได้ไข่สุกกำลังดี ไข่ต้มน้ำแร่ จึงเป็นเมนูขึ้นชื่อของร้านอาหารของอุทยานฯ โดยเฉพาะยำไข่แจ้ซ้อนอาหารจานเด็ดสูตร“เชลล์ชวนชิม”ที่ทำการของอุทยานฯ มีบริการบ้านพัก และ ห้องอาบน้ำแร่ ให้แช่สบายแบบไทยสไตล์ไม่แพ้ออนเซนที่ญี่ปุ่น

Address

ต.วังเงิน อ.เมือง (ห่างจากตัวเมือง 75 กม.) เปิดทุกวัน 08.00 - 17.00 น. โทร. 093 137 5533



TAG : ลำปาง เที่ยวลำปาง lampang

travel FASCINATING LAMPANG เยือนเขลางค์นครเมืองรองต้องห้ามพลาด

Sakura Pink

ปรมาจารย์การท่องเที่ยว | Story: 12 | COMMENT: 126 | LIKE: 155

ชื่นชอบการท่องเที่ยว บันทึกภาพถ่ายในทุกๆ การเดินทาง เพราะเราเชื่อว่า ทุกๆ ภาพถ่ายจะสามารถเก็บทุกๆ ความทรงจำ ทุกๆ ความรู้สึก เมื่อวันนึง ที่เราย้อนกลับมามองมันอีกครั้ง

Comment


กรุณาเข้าสู่ระบบก่อน เพื่อแสดงความคิดเห็น