บึงกาฬ เมืองเล็กน่าเยือนริมโขง

STORY / Apr 27, 2022

บึงกาฬ เมืองเล็กน่าเยือนริมโขง

บึงกาฬ จังหวัดเล็ก ๆ ที่เงียบสงบ อยู่ติดกับจังหวัดหนองคาย สกลนคร และนครพนมหลายคนอาจยังไม่รู้ว่าบึงกาฬมีดีอะไรบ้าง My World ขออาสาเป็นไกด์นำเที่ยวจังหวัดสุดขอบแดนอีสานแห่งนี้

HOW TO GO?

จากกรุงเทพฯ นั่งเครื่องบินไปลงที่สนามบินอุดรธานีและขับรถต่อมายังบึงกาฬ ใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 3 ชม. 30 นาที หรือใช้เส้นทางขับรถทางหลวงหมายเลข 1 ผ่านจังหวัดสระบุรี แล้วเข้าทางหลวงหมายเลข 2 ผ่านนครราชสีมา – ขอนแก่น – อุดรธานี จนถึงหนองคายและจากหนองคายสู่อำเภอบึงกาฬ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 11 ชม.


หินสามวาฬ ภูสิงห์


หินสามวาฬ บึงกาฬ


หินสามวาฬ หนึ่งในจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจในพื้นที่ป่าภูสิงห์ ตั้งอยู่ในอำเภอศรีวิไล เขตพื้นที่อนุรักษ์เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงดิบกะลา ป่าภูสิงห์ และป่าดงสีชมพู พื้นที่ซึ่งเต็มไปด้วยกลุ่มของก้อนหินรูปทรงแปลกประหลาดต่าง ๆ และถ้ำหินกระจายอยู่ทั่วทั้งพื้นที่ สามารถแวะชมได้หลายจุด แต่จุดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ หินสามวาฬ เนินหินขนาดใหญ่ติดหน้าผาสูง มีรูปร่างคล้ายปลาวาฬเรียงกันยื่นออกไปสู่หน้าผา เมื่อมองจากมุมสูงจะดูเหมือนกลุ่มวาฬที่มีพ่อ แม่ ลูก จึงถูกเรียกกันว่า หินสามวาฬ เป็นจุดชมวิวที่สวยงามโดดเด่นของภูสิงห์ สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า โดยมีวิวของผืนป่าเขียวขจีและสายหมอกบางอยู่ด้านล่าง


ที่อยู่: ภูสิงห์ หินสามวาฬ ต.โคกก่อง อ.ศรีวิไล




พิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต




มาเรียนรู้วิถีชีวิตชาวอีสานแบบแท้ ๆ กันที่ “พิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต” หมู่บ้านสตรีทอาร์ตสุดฮิปที่ซ่อนตัวอยู่ในหมู่บ้านอันเงียบสงบและโอบล้อมด้วยธรรมชาติสวยงามของบึงกาฬ แต่สตรีทอาร์ตของหมู่บ้านนี้จะมีความแตกต่างกับสตรีทอาร์ตที่เราคุ้นเคยกันเพราะผลงานศิลปะของที่นี่เกิดจากความเชื่อและความศรัทธาที่มีต่อพญานาค ศิลปินจึงนำมาผสมผสานกับอาชีพเกษตรกรรมและความชอบของแต่ละครอบครัว ก่อนบรรจงวาดเป็นภาพเขียนสีพญานาคบนผนังของแต่ละบ้านจำนวน 22 รูป จนกลายเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวสตรีทอาร์ต หรือหมู่บ้านภาพวาดเขียนสีพญานาค ที่มีเอกลักษณ์เป็นหนึ่งเดียวในโลก


ที่อยู่: ต.หนองพันทา อ.โซ่พิสัย

เวลาเปิด – ปิด: ทุกวัน 8.00 – 18.00 น.



วัดภูทอก

วัดภูทอก รูป ท่องเที่ยว ทริป แนะนำ


เขาภูทอก เป็นที่ตั้งของวัดเจติยาศรีวิหาร (วัดภูทอก) ในภาษาอีสานแปลว่า ภูเขาที่โดดเดี่ยว ตั้งอยู่ในอาณาเขตบ้านคำแคน ตำบลนาสะแบง ห่างจากตัวเมืองบึงกาฬประมาณ 40 กม. จุดเด่นของภูทอกคือ สะพานไม้และบันไดสำหรับขึ้นไปชมทัศนียภาพรอบ ๆ แบบ 360 องศาที่ชาวบึงกาฬร่วมใจกันสร้างด้วยแรงศรัทธาอันแรงกล้า มีทั้งหมด 7 ชั้นด้วยกัน นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมแบบสะพานเวียนรอบเขาที่จะได้เห็น มุมมองที่แตกต่างไปเรื่อย ๆ ไฮไลท์ คือ พุทธวิหารอันเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ มีลักษณะแปลกและน่าอัศจรรย์ คือ เป็นหินแยกตัวออกมาจากหินก้อนใหญ่ แต่ไม่ตกลงมาเพราะตั้งฉากกับพื้นได้อย่างน่าอัศจรรย์


ที่อยู่: วัดภูทอก ต.นาแสง อ.ศรีวิไล

เวลาเปิด – ปิด: ทุกวัน 6.00 – 18.00 น.



วัดอาฮงศิลาวาส




วัดอาฮงศิลาวาส ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงบริเวณแก่งอาฮง ห่างจากตัวเมืองบึงกาฬประมาณ 21 กม. แอ่งน้ำขนาดใหญ่จากฝั่งไทยถึงฝั่งลาวที่มีความยาวประมาณร้อยกว่าเมตรวัดอาฮงศิลาวาส เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งในจังหวัดบึงกาฬ ด้วยวิวที่สวยงามของพื้นที่ริมแม่น้ำโขงเป็นแนวโค้งยาวประกอบกับความเชื่อที่ว่ามีพญานาคอาศัยอยู่บริเวณหน้าวัดซึ่งเป็นที่ตั้งของแก่งอาฮงจุดที่ลึกที่สุดของแม่น้ำโขง มีความลึกกว่า300 ม. มีน้ำไหลเชี่ยววนจนเป็นหลุมรูปกรวยชาวบ้านเรียกกันว่า “สะดือแห่งแม่น้ำโขง” และยังเป็นแลนด์มาร์คชมวิวที่สวยงาม ทำให้มีนักท่องเที่ยวนิยมแวะมาที่วัดอาฮงอย่างไม่ขาดสาย


ที่อยู่: วัดอาฮงศิลาวาส ต.ไคสี อ.เมือง

เวลาเปิด – ปิด: ทุกวัน 8.00 – 18.00 น.



น้ำตกถ้ำพระ


น้ำตกถ้ำพระ


น้ำตกถ้ำพระ หรือน้ำตกถ้ำพระภูวัว น้ำตกขนาดใหญ่ 3 ชั้น ที่ไหลอยู่บนภูเขาหินทรายขนาดใหญ่ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจของชาวบึงกาฬและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาชมความงามของน้ำตก นอกจากนี้ยังมีแอ่งน้ำขนาดใหญ่และร่องน้ำที่สามารถเล่นเป็นสไลเดอร์ได้อย่างสนุกสนานท่ามกลางธรรมชาติที่แสนบริสุทธิ์


ที่อยู่: น้ำตกถ้ำพระ ต.โสกก่าม อ.เซกาง

เวลาเปิด – ปิด: ทุกวัน 8.00 – 17.00 น.




WHERE TO EAT


Riverside Restaurant&Bar Bungkan




สุดยอดร้านอาหารริมแม่น้ำโขงแห่งเมืองบึงกาฬ ตัวร้านกว้างขวาง บรรยากาศดีอาหารอร่อยหลากหลายเมนู ทั้งเมนูอาหารไทย อาหารนานาชาติ และเครื่องดื่ม อีกทั้งยังมีดนตรีสดให้ฟังอีกด้วย เป็นร้านอาหารที่ชาวบึงกาฬภูมิใจนำเสนอสุด ๆ


ที่อยู่: 100 ม.1 ถ.มีชัย อ.เมือง

เวลาเปิด – ปิด: ทุกวัน 16.00 – 23.00 น.

โทร. 042 082 082 / 087 222 9899



WHERE TO STAY


The One Hotel




โรงแรมสุดครบครันที่ตอบโจทย์นักเดินทางได้เป็นอย่างดี ห้องพักสะดวกสบาย กว้างขวาง มีสระว่ายน้ำระบบเกลือขนาดใหญ่ให้บริการ พักผ่อนได้อย่างสบายใจ


ที่อยู่: 459 ถ.บึงกาฬ-หนองคาย(ถนนชยางกูร) ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ

โทร. 042 492 234

Website: www.theonehotel-bk.com


TAG : เที่ยวบึงกาฬ แนะนำที่เที่ยว travel thailand อีสาน

travel บึงกาฬ เมืองเล็กน่าเยือนริมโขง

หนูหิ่น หมายเลข 21.

ปรมาจารย์การท่องเที่ยว | Story: 52 | COMMENT: 365 | LIKE: 1250

Review Lover รักการรีวิวเป็นชีวิตจิตใจ ร้านไหน ซอยไหน ใกล้ไกล ไม่หวั่น ขอแค่ให้ได้รีวิว

Comment


กรุณาเข้าสู่ระบบก่อน เพื่อแสดงความคิดเห็น