7 Nice place to see Aurora (7 ดินแดนส่องแสงเหนือ)

STORY / Apr 04, 2022

7 Nice place to see Aurora (7 ดินแดนส่องแสงเหนือ)

การเดินทางไปชม “แสงเหนือ” ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติสุดคูล คงอยู่ในลิสสิ่งที่อยากทำสักครั้งในชีวิตของใครหลายคน

 


ออโรรา (Aurora Polaris or Aurora Borealis) หรือแสงเรืองรองสีแปลกบนท้องฟ้า ซึ่งส่วนใหญ่เกิดในบริเวณแถบขั้วโลก เรียก แสงเหนือ และ แสงใต้ ต่างกันไปตามพื้นที่ที่ปรากฏ แสงออโรราจะเกิดเหนือพื้นดินตั้งแต่ 100-300 เมตร แสงเหล่านี้จะให้ความรู้สึกว่าอยู่ใกล้แค่เอื้อม แต่ความจริงแล้วมีระยะทางที่ห่างไกล แสงออโรรามีหลายสี มีทั้งสีเขียว สีฟ้า สีชมพู สีแดง สีเหลือง สีม่วง แต่ที่เห็นได้บ่อยที่สุดก็คือสีเขียวและสีเหลือง โดยสีเหล่านี้เกิดจากการชนกันระหว่างก๊าซในชั้นบรรยากาศโลกกับอนุภาคไฟฟ้าที่ถูกปล่อยออกมาจากพลังงานแสงอาทิตย์ จึงก่อให้เกิดการระเบิดเป็นสีต่างๆ แต่สีแต่ละสีนั้นขึ้นอยู่กับว่าเกิดในชั้นบรรยากาศไหนและเกิดจากก๊าซอะไรนั่นเอง ส่วนใหญ่จะเกิดในแถบขั้วโลกเหนือมากกว่าขั้วโลกใต้ในช่วงเวลาตั้งแต่ 22.00-24.00 น. มักเกิดช่วงเดือนกันยายน ตุลาคม กุมภาพันธ์ มีนาคมและเมษายน


ประเทศสวีเดน (SWEDEN)

        ด้วยสภาพอากาศแบบเฉพาะถิ่นของประเทศสวีเดนทำให้ที่นี่เป็นหนึ่งจุดชมแสงเหนือที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในโลก โดยเฉพาะบริเวณ “Torneträsk Lake” ทะเลสาบที่มีความยาวกว่า 70 กม. ซึ่งอยู่ใกล้กับอุทยานแห่งชาติอาบิสโก้ (Abisko) หากวันไหนฟ้าโปร่งจะสามารถมองเห็นแสงเหนือที่เต้นระบำบนท้องฟ้าได้อย่างสวยงามชัดเจน

จุดที่ดีที่สุด : Kiruna, Abisko, Swedish Lapland



ประเทศรัสเซีย (RUSSIA)


ในประเทศรัฐเซีย เมือง Murmansk ใกล้กับ The Kola Peninsula ทางตอนเหนือของประเทศก็เป็นอีกจุดที่มีโอกาสจะได้พบแสงเหนือสูงแต่ควรวางแผนและเตรียมตัวให้ดีก่อน เพราะอากาศเข้าขั้นหนาวจัด นอกจากนี้ คนที่ถือพาสปอร์ตไทยไม่จำเป็นต้องขอวีซ่า และสามารถอยู่ได้ถึง 30 วัน นี่เป็นโอกาสดีสำหรับคนที่ไม่ต้องการยุ่งยากเพื่อไปชมแสงเหนือ และแสงเหนือที่นี่ก็สวยงามไม่แพ้ที่อื่นเช่นกัน

จุดที่ดีที่สุด : Murmansk, Siberia, Kola Peninsula


ประเทศไอซ์แลนด์ (ICELAND)


        ไอซ์แลนด์เป็นอีกหนึ่งเมืองเด็ดสำหรับการชมแสงเหนือ เพราะประเทศนี้สามารถเห็นแสงเหนือได้แทบทุกจุด แต่จุดที่สวยที่สุดอยู่ในอุทยานแห่งชาติซิงเควลลิร์ (Þingvellir National Park) ซึ่งเกิดจากแผ่นดินของสหรัฐอเมริกาและยูเรเชียนมาบรรจบกันจนเกิดเป็นหุบเขาขึ้นมา หุบเขาที่ตั้งตระหง่านเหล่านี้เมื่อมีหิมะปกคลุมและแสงสีอยู่บนท้องฟ้า จำทำให้เกิดเป็นภาพที่สวยงามราวกับภาพวาด

จุดที่ดีที่สุด : Þingvellir National Park (Thingvellir National Park), Kirkjufell , ทุกพื้นที่ในประเทศไอซ์แลนด์ในวันอากาศดี ท้องฟ้าโปร่ง


รัฐอลาสกา สหรัฐอเมริกา (ALASKA)


        อลาสกานี้มีโอกาสจะได้พบกับแสงเหนือสูงมาก จุดที่จะเห็นแสงเหนือสวยที่สุดคงหนีไม่พ้นพื้นที่ที่เรียกว่า “The Zone” เพราะฉะนั้นหากเตรียมตัวพร้อมก็รีบออกไปล่าแสงเหนือเลย

จุดที่ดีที่สุด : Anchorage, Fairbanks, Denali, the Yukon


ประเทศนอร์เวย์ (NORWAY)


        ประเทศนอร์เวย์สามารถชมแสงเหนือได้โดยการนั่งเรือไปรอบๆชายฝั่ง ด้วยเรือ “Hurtigruten” ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ปลุกเราเมื่อแสงเหนือปรากฏขึ้นบนท้องฟ้า ส่วนใครที่อยากชมแบบปกติก็สามารถไปชมได้หลายเมือง โดยเฉพาะที่เมือง Tromso ทางตอนเหนือของนอร์เวย์และเมือง Andenes

จุดที่ดีที่สุด : Svalbard, Alta, Finnmark, Andenes, Oslo, Tromso


ประเทศกรีนแลนด์ (GREENLAND)


        ประเทศกรีนแลนด์เป็นเกาะที่ใหญ่ที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ทำให้มีหิมะปกคลุมแทบจะตลอด ผสมกับบ้านเรือนที่เป็นสีสันต่างๆทำให้ดูสวยงามเหมือนจินตนาการ หากวันไหนโชคดีเกิดปรากฏการณ์แสงเหนือขึ้นบนเมืองที่สวยงามเหล่านี้ เกิดเป็นภาพที่น่าอัศจรรย์ระหว่างธรรมชาติอันยิ่งใหญ่และสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นรวมกันได้อย่างสวยงาม จุดเด่นอีกอย่างของประเทศกรีนแลนด์คือสามารถชมแสงเหนือได้เกือบทั่วประเทศ

จุดที่ดีที่สุด : Kulusuk, Ammassalik , Kuuk


ประเทศแคนนาดา (CANADA)


        ทางทิศเหนือของเมืองออนทาริโอ (Ontario) บริเวณรอบทะเลสาบพริสไทน์ (pristine Lake) และเมืองทุนดรา (tundra) พื้นที่เหล่านี้จะสามารถมองเห็นแสงเหนือได้ไกลถึงชายแดนฝั่งใต้ของสหรัฐอเมริกา แต่หากชมในฝั่งแคนาดาจะสวยงามกว่าไปชมในฝั่งอเมริกา

จุดที่ดีที่สุด : Calgary, Ontario, Yukon Territory, Manitoba


TAG : แสงเหนือ aurora ชมแสงเหนือ

travel 7 Nice place to see Aurora (7 ดินแดนส่องแสงเหนือ)

Traveller Man

นักเที่ยวตัวฉกาจ | Story: 25 | COMMENT: 265 | LIKE: 560

"ท่องเที่ยวไปใน ทุกที่"

Comment


กรุณาเข้าสู่ระบบก่อน เพื่อแสดงความคิดเห็น